VITAMIN D VÀ BỆNH TƯ MIỄN PGS. TS. BS Hoàng Thị Lâm Bộ môn Dị ứng Miễn dịch lâm sàng Đại học Y Hà...

 VITAMIN D VÀ BỆNH TƯ MIỄN

PGS. TS. BS Hoàng Thị Lâm
Bộ môn Dị ứng Miễn dịch lâm sàng
Đại học Y Hà nội
Bệnh viện Bạch mai

Vitamin D có vai trò quan trọng trong việc hấp thu và chuyển hóa Canxi, giúp xương chắc khỏe. Tuy nhiên, các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra vai trò của vitamin D đối với đáp ứng miễn dịch của con người. Các receptors Vitamin D được phát hiện có mặt ở nhân của tất cả các tế bào miễn dịch như tế bào trình diện kháng nguyên, tế bào giết tự nhiên, lympho B và lympho T. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, thiếu vitamin D liên quan chặt chẽ đến việc khởi phát cũng như mức độ tiến triển của các bệnh đa xơ cứng, viêm khớp dạng thấp, đái tháo đường type I, lupus ban đỏ hệ thống.

Đại học Monash, Australia đưa ra kết quả nghiên cứu: Nồng độ vitamin D thấp kết hợp chặt chẽ với đợt cấp của bệnh SLE. Tương tự, các nghiên cứu khác cũng cho biết, sử dụng vitamin D làm giảm đơt cấp của bệnh, giảm các marker viêm ở bệnh nhân SLE. Những nghiên cứu này cung cấp bằng chứng về vai trò bổ sung vitamin D ở bệnh nhân SLE. Tuy nhiên, vitamin D tan trong dầu, nên quá liều hoặc dùng kéo dài gây tích lũy liều sẽ nguy hiểm tới tính mạng. Chỉ dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ.

Tâm sự của một bệnh nhân lupus Con chào cô ạ,cô ơi,con bị lupus đã 3 năm nay,nhưng con ms fát hiện... Lupus ban đỏ, căn bệnh nguy hiểm ít người biết đến http://hih.vn/lupus-ban-do-can-benh-nguy-hiem-it... Tiên lượng của bệnh lupus ban đỏ hệ thống PGS. TS. BS. Hoàng Thị Lâm Bộ môn Dị ứng Miễn dịch lâm ... Tiên lượng của bệnh lupus ban đỏ hệ thống PGS. TS. BS. Hoàng Thị Lâm Bộ môn Dị ứng Miễn dịch lâm ... BỆNH LUPUS BAN ĐỎ BS. Đỗ Thị Tuyết Thanh - Khoa Lâm sàng 2 1. BỆNH LUPUS BAN ĐỎ LÀ GÌ: Lupus ban đ... Chống nắng cho bệnh nhân SLE PGS. TS. Hoàng Thị Lâm Bộ môn Dị ứng Miễn dịch lâm sàng Đại học Y Hà... Bệnh viện Đại học Y Hà nội đã triển khai chương trình quản lý bệnh tự miễn, các bạn có bảo hiểm có ... VITAMIN D VÀ BỆNH TƯ MIỄN PGS. TS. BS Hoàng Thị Lâm Bộ môn Dị ứng Miễn dịch lâm sàng Đại học Y Hà... Bệnh viện Đại học Y Hà nội đã triển khai chương trình quản lý bệnh tự miễn, các bạn có bảo hiểm có ... CORTICOID TRONG ĐIỀU TRỊ ĐỢT CẤP LUPUS BAN ĐỎ HỆ THỐNG Bộ môn Dị ứng Miễn dịch lâm sàng Đại học Y ...