Tiên lượng của bệnh lupus ban đỏ hệ thống PGS. TS. BS. Hoàng Thị Lâm Bộ môn Dị ứng Miễn dịch lâm ...

 Tiên lượng của bệnh lupus ban đỏ hệ thống
PGS. TS. BS.  Hoàng Thị Lâm
Bộ môn Dị ứng  Miễn dịch lâm ...

 Tiên lượng của bệnh lupus ban đỏ hệ thống
PGS. TS. BS. Hoàng Thị Lâm
Bộ môn Dị ứng Miễn dịch lâm sàng,
Đại học Y Hà nội
Lupus ban đỏ hệ thống là bệnh tự miễn, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể. Bệnh nhân thường tử vong do suy cơ quan nội tạng, nhiễm trùng, tắc mạch v.v Biểu hiện lâm sàng và mức độ nặng của bệnh rất đa dạng tùy vào từng người bệnh.
Khoảng 20-30 bệnh nhân chỉ có biểu hiện ở da có hoặc không kèm theo các triệu chứng về khớp. Đây là thể bệnh nhẹ, biểu hiện bằng ban đĩa, ban da lupus bán cấp. Những bệnh nhân còn lại thường kèm theo tổn thương nội tạng. Biểu hiện bệnh bằng các đợt cấp có thể nguy hiểm tới tính mạng xen kẽ các đợt bệnh ổn định.
Mặc dù không có thuốc đặc trị, nhưng tiên lượng bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống hiện nay cũng đã cải thiện hơn rất nhiều so với trước kia. Khoảng 85-95 bệnh nhân lupus sống được hơn 10 năm (hiện chưa có nghiên cứu nào theo dõi bệnh nhân hơn 10 năm, nên tỉ lệ sống sau 10 năm chưa có nhưng chắc chắn là rất cao, nên bệnh nhân chúng ta yên tâm nhé). Hầu hết bệnh nhân có cuộc sống như những người bình thường. Nếu khởi phát bệnh muộn tiên lượng sẽ tốt hơn những người khởi phát bệnh khi còn trẻ. Tần suất đợt cấp dày và tổn thương nhiều cơ quan nội tạng cũng là một trong những yếu tố tiên lượng xấu ở bệnh nhân lupus.
Để kéo dài thời gian ổn định, bệnh nhân lupus cần tuân thủ những điều sau:
- Tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sỹ
- Dùng thuốc theo đúng chỉ định
- Cần có kiến thức để biết được khi nào bệnh trở nặng, để đến gặp bác sỹ kịp thời.

Tâm sự của một bệnh nhân lupus Con chào cô ạ,cô ơi,con bị lupus đã 3 năm nay,nhưng con ms fát hiện... Lupus ban đỏ, căn bệnh nguy hiểm ít người biết đến http://hih.vn/lupus-ban-do-can-benh-nguy-hiem-it... Tiên lượng của bệnh lupus ban đỏ hệ thống PGS. TS. BS. Hoàng Thị Lâm Bộ môn Dị ứng Miễn dịch lâm ... Tiên lượng của bệnh lupus ban đỏ hệ thống PGS. TS. BS. Hoàng Thị Lâm Bộ môn Dị ứng Miễn dịch lâm ... BỆNH LUPUS BAN ĐỎ BS. Đỗ Thị Tuyết Thanh - Khoa Lâm sàng 2 1. BỆNH LUPUS BAN ĐỎ LÀ GÌ: Lupus ban đ... Chống nắng cho bệnh nhân SLE PGS. TS. Hoàng Thị Lâm Bộ môn Dị ứng Miễn dịch lâm sàng Đại học Y Hà... Bệnh viện Đại học Y Hà nội đã triển khai chương trình quản lý bệnh tự miễn, các bạn có bảo hiểm có ... VITAMIN D VÀ BỆNH TƯ MIỄN PGS. TS. BS Hoàng Thị Lâm Bộ môn Dị ứng Miễn dịch lâm sàng Đại học Y Hà... Bệnh viện Đại học Y Hà nội đã triển khai chương trình quản lý bệnh tự miễn, các bạn có bảo hiểm có ... CORTICOID TRONG ĐIỀU TRỊ ĐỢT CẤP LUPUS BAN ĐỎ HỆ THỐNG Bộ môn Dị ứng Miễn dịch lâm sàng Đại học Y ...