Chống nắng cho bệnh nhân SLE PGS. TS. Hoàng Thị Lâm Bộ môn Dị ứng Miễn dịch lâm sàng Đại học Y Hà...

 Chống nắng cho bệnh nhân SLE

PGS. TS. Hoàng Thị Lâm
Bộ môn Dị ứng  Miễn dịch lâm sàng
Đại học Y Hà...

 Chống nắng cho bệnh nhân SLE

PGS. TS. Hoàng Thị Lâm
Bộ môn Dị ứng Miễn dịch lâm sàng
Đại học Y Hà Nội

Da của bệnh nhân Lupus ban đỏ hệ thống rất nhạy cảm ánh nắng. Ánh nắng mà cụ thể là tia UV thậm chí có thể gây ra đợt cấp của bệnh, cũng như làm nặng tình trạng của người bệnh. Tia UV là sản phẩm quá thừa thãi ở Việt nam chúng ta, đất nước quanh năm có ánh nắng, số giờ nắng trong ngày từ 10-12h vào mùa hè, thậm chí có thể tới 6-8h vào mùa đông. Có hai loại tia UV: UVA, UVB. Cả hai loại tia này đều là yếu tố kích phát, gây ra các ban da ví dụ như ban cánh bướm, ban nhạy cảm ánh nắng v.v....Vậy tránh nắng thế nào cho đúng cách là một vấn đề bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống rất quan tâm. Sau đây, PGS. TS. Hoàng Thị Lâm sẽ hướng dẫn các bạn một số bước chống nắng cho bệnh nhân SLE

Bước 1: Kem chống nắng:
Sử dụng kem chống nắng hàng ngày. Kể cả khi bạn chỉ ra ngoài trong thời gian ngắn. Nên chọn kem chống nắng phổ rộng (chống cả tia UAV, UBV), chỉ số chống nắng SPF >30. Một số loại kem chống nắng chứa tá dược mexoryl hoặc avobenzone có vai trò kháng lại các hóa chất độc hại, còn oxid kẽm, hoặc titanium dioxide lại có vai trò bảo vệ da tự nhiên cũng rất tốt.
Nên bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài 30 phút và sử dụng lại cứ mỗi 4h.

Bước 2: Tránh ra ngoài vào giờ nắng cao điểm:
Giờ cao điểm nắng là từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

Bước 3: Che phủ da tự nhiên
Bằng cách mặc áo dài tay, quần dài chân Đeo kính chống tia UV, đội mũ rộng vành khi đi ra ngoài. Sử dụng các loại vải dày, màu thẫm cũng có tác dụng chống tia UV tốt hơn.

Bước 4: Thận trọng khi sử dụng các thuốc tăng nhạy cảm ánh nắng như kháng sinh, thuốc chống viêm, thuốc hạ áp.

Bước 5: Chăm sóc da khi có ban hoặc các tổn thương da khác
Một số thuốc bôi có corticoid ngắn ngày có thể được bác sĩ kê đơn để giảm thiểu tình trạng tổn thương da. Trang điểm che phủ ban hoặc các tổn thương da cũng nên thực hiện để mang lại vẻ tự tin cho người bệnh. Chỉ nên trang điểm sau khi sử dụng kem chống nắng.

Tâm sự của một bệnh nhân lupus Con chào cô ạ,cô ơi,con bị lupus đã 3 năm nay,nhưng con ms fát hiện... Lupus ban đỏ, căn bệnh nguy hiểm ít người biết đến http://hih.vn/lupus-ban-do-can-benh-nguy-hiem-it... Tiên lượng của bệnh lupus ban đỏ hệ thống PGS. TS. BS. Hoàng Thị Lâm Bộ môn Dị ứng Miễn dịch lâm ... Tiên lượng của bệnh lupus ban đỏ hệ thống PGS. TS. BS. Hoàng Thị Lâm Bộ môn Dị ứng Miễn dịch lâm ... BỆNH LUPUS BAN ĐỎ BS. Đỗ Thị Tuyết Thanh - Khoa Lâm sàng 2 1. BỆNH LUPUS BAN ĐỎ LÀ GÌ: Lupus ban đ... Chống nắng cho bệnh nhân SLE PGS. TS. Hoàng Thị Lâm Bộ môn Dị ứng Miễn dịch lâm sàng Đại học Y Hà... Bệnh viện Đại học Y Hà nội đã triển khai chương trình quản lý bệnh tự miễn, các bạn có bảo hiểm có ... VITAMIN D VÀ BỆNH TƯ MIỄN PGS. TS. BS Hoàng Thị Lâm Bộ môn Dị ứng Miễn dịch lâm sàng Đại học Y Hà... Bệnh viện Đại học Y Hà nội đã triển khai chương trình quản lý bệnh tự miễn, các bạn có bảo hiểm có ... CORTICOID TRONG ĐIỀU TRỊ ĐỢT CẤP LUPUS BAN ĐỎ HỆ THỐNG Bộ môn Dị ứng Miễn dịch lâm sàng Đại học Y ...