CHƯƠNG TRÌNH KHÁM SÀNG LỌC BỆNH LÝ THOÁI HÓA KHỚP HÁNG, KHỚP GỐI: CƠ HỘI CHO NGƯỜI BỆNH ĐƯỢC THAY ...

  CHƯƠNG TRÌNH KHÁM SÀNG LỌC BỆNH LÝ THOÁI HÓA KHỚP HÁNG, KHỚP GỐI: CƠ HỘI CHO NGƯỜI BỆNH ĐƯỢC THAY KHỚP MIỄN PHÍ
Thoái hoá khớp là bệnh thường gặp ở lứa tuổi trung niên và người cao tuổi, thông thường thoái hoá khớp xảy ra nhiều nhất ở các khớp cột sống, đốt sống cổ, khớp gối, khớp háng, khớp đốt ngón tay Chia sẻ nỗi đau của người bệnh, bệnh viện huyện Củ Chi thực hiện chương trình khám sàng lọc bệnh lý thoái hóa khớp háng, thoái hóa khớp gối từ ngày 18/02 đến 20/4/2019 tại phòng khám chấn thương chỉnh hình Bệnh viện huyện Củ Chi và phòng khám Đa khoa Tân Quy. Chương trình được thực hiện miễn phí cho tất cả các đối tượng có nhu cầu tư vấn và thay khớp khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Sau đây là những trao đổi của BS Trần Quang Lợi chuyên khoa Chấn thương Chỉnh hình - Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện huyện Củ Chi, phụ trách chương trình, xin giới thiệu đến quý vị:
Câu hỏi 1: Xin chào bác sĩ! Xin bác sĩ cho biết thoái hóa khớp là gì và nguyên nhân của bệnh là do đâu?
BS Lợi: Thoái hóa khớp là tình trạng hư hỏng phần sụn, đệm giữa hai đầu xương có kèm theo phản ứng viêm và giảm sút lượng dịch nhày giúp bôi trơn, do đó gây đau và cứng khớp. Bệnh chủ yêu gặp ở người trên 40 tuổi, đặc biệt là sau 60 tuổi. Nếu không được điều trị, các cơn đau mạn tính do thoái hóa khớp có thể dẫn đến những biến chứng khác và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.
Triệu chứng thường gặp của bệnh thoái hóa khớp là đau khớp, cứng khớp, có tiếng kêu trong các khớp khi cử động, khó vận động các khớp, sưng khớp, khớp bị biến dạng. Có nhiều nguyên nhân thoái hóa khớp, có thể do tuổi tác, béo phì, tổn thương khớp, dị dạng bẩm sinh về khớp hoặc do yếu tố di truyền.
Nếu không điều trị kịp thời bệnh có thể trở thành mãn tính và dẫn tới nhiều biến chứng, trong đó nguy hiểm nhất là bại liệt, mất khả năng vận động, biến dạng khớp. Do đó, ngay khi nhận thấy những dấu hiệu trên, người bệnh nên đi khám chữa tại những cơ sở y tế uy tín.
Câu hỏi 2: Hiện nay, chúng ta có những biện pháp điều trị nào đối với bệnh thoái hóa khớp?
BS Lợi: Hiện có khá nhiều phương pháp và các loại thuốc trị thoái hóa khớp, tuy nhiên không phải cách nào cũng hiệu quả. Đối với thoái hóa khớp nhẹ như độ 1, độ 2, độ 3 có thể dùng phương pháp điều trị nội khoa kết hợp với huyết tương giàu tiểu cầu hoặc là thuốc tiêm tại chỗ vùng khớp hoặc có thể dùng phương pháp nội soi để tái tạo lại sụn khớp. Nhưng đối với thoái hóa khớp nặng mức độ 4 thì tất cả các phương pháp trên không còn hiệu quả. Hiện nay, thoái hóa khớp háng và khớp gối mức độ 4 tối ưu là thay khớp để bệnh nhân không bị đau nhức, khôi phục vận động bình thường.
Câu hỏi 3: Không biết hiện nay tại BV huyện Củ Chi có những chương trình nào hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân thoái hóa khớp không thưa bác sĩ?
BS Lợi: Thay khớp là một trong những kỹ thuật cao được thực hiện ở một số bệnh viện lớn và các cơ sở chuyên khoa như Bệnh viện Nhân Dân 115, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Sài Gòn-ITO, Bệnh viện huyện Củ Chi cũng đã thực hiện được kỹ thuật mới này và rất thành công trong 3 năm qua. Tuy nhiên, thay khớp gối, khớp háng tốn chi phí lớn có thể lên đến hàng trăm triệu đồng (nếu không có bảo hiểm y tế), khoảng 40 50 triệu đồng (nếu có bảo hiểm y tế). Chia sẻ với bệnh nhân, bệnh viện huyện Củ Chi thực hiện chương trình khám sàng lọc bệnh lý thoái hóa khớp háng, thoái hóa khớp gối từ ngày 18/02 đến 20/4/2019. Từ khi triển khai đến nay đã khám sàng lọc cho trên 200 bệnh nhân, trong đó có hơn 40 bệnh nhân có chỉ định thay khớp nhân tạo và được hẹn mổ thay khớp miễn phí. Chương trình khám tầm soát sẽ tiếp tục đến hết ngày 20/4/2019 tại Phòng khám Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện huyện Củ Chi và Phòng khám Đa khoa Tân Quy. Những bệnh nhân lớn tuổi, đau khớp, đi lại khó khăn nên đến khám tầm soát để các bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình tư vấn chuẩn đoán và dự báo chính xác tình trạng xương khớp của bản thân từ đó có hướng chăm sóc kịp thời và làm các thủ tục để được thay khớp miễn phí tại bệnh viện khi có chỉ định của bác sĩ.
Xin chân thành cảm ơn BS Trần Quang Lợi!

PHẪU THUẬT THAY KHỚP HÁNG, KHỚP GỐI VÀ NỘI SOI LẤY SỎI MẬT THÀNH CÔNG CHO NGƯỜI BỆNH 105 TUỔI Bệ... THAY KHƠP HANG LÂN 2 CHO BêNH NHÂN 93 TUÔI *** Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa phẫu thuật tha... BVXA THAY KHỚP HÁNG NHÂN TẠO TRONG TRƯỜNG HỢP NÀO? Thay khớp háng nhân tạo là một lựa chọn cho tấ... ĐIỂM TIN Sáng ngày 16/8 Nghệ An ghi nhận 4 ca Dương tính mới với COVID-19. Đưa tổng số ca bệnh lê... CHƯƠNG TRÌNH KHÁM SÀNG LỌC BỆNH LÝ THOÁI HÓA KHỚP HÁNG, KHỚP GỐI: CƠ HỘI CHO NGƯỜI BỆNH ĐƯỢC THAY ... THOÁI HÓA KHỚP HÁNG Nguyên nhân Nguyên nhân gây nên thoái hóa khớp háng rất đa dạng, trong đó thoá...