LẦN ĐẦU TIêN CÁC CA BỆNH HIẾM GẶP PHÙ BẠCH MẠCH ĐƯỢC PHẪU THUẬT THÀNH CÔNG TẠI VIỆT NAM ===========...

 LẦN ĐẦU TIêN CÁC CA BỆNH HIẾM GẶP PHÙ BẠCH MẠCH ĐƯỢC PHẪU THUẬT THÀNH CÔNG TẠI VIỆT NAM
===============
Các Y Bác sĩ của Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội- Bệnh viện Xanh Pôn phối hợp với GS Corinne Becker - chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực phẫu thuật tạo hình, người đi tiên phong trong việc nghiên cứu và tìm ra phương pháp điều trị phù bạch huyết vừa phẫu thuật thành công cho 4 bệnh nhi mắc một căn bệnh hiếm gặp và phức tạp không chỉ tại Việt Nam mà trên cả thế giới- đó là bệnh phù bạch mạch. Đây là lần đầu tiên bệnh nhân mắc bệnh này được phẫu thuật điều trị thành công tại Việt Nam.

Các ca bệnh này nhập viện trong tình trạng chân phù to, tăng dần từ ngay sau khi sinh ra, các cháu trong độ tuổi từ 1-3 tuổi, trong đó có một cháu phù tăng rất nhanh trước đó đã phải phẫu thuật hai lần để cắt bớt phần mô gây hạn chế vận động ở phần mu chân. Mặc dù đã được gia đình đưa đi khám ở nhiều bệnh viện nhưng gia các bệnh nhi cho biết, không có phương pháp điều trị nào hiệu quả, chân các cháu ngày càng phù tăng dần và hạn chế vận động.

GS.TS Trần Thiết Sơn, Chủ nhiệm bộ môn Phẫu Thuật tạo hình Đại học Y Hà Nội, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Xanh Pôn chia sẻ: mỗi năm ông gặp khoảng chục ca bệnh phù bạch mạch. Bệnh ở cả người lớn và trẻ em, do nhiều nguyên nhân. Đối với trẻ em có thể do bẩm sinh, hoặc do mắc phải ở người lớn như giun chỉ, biến chứng trong điều trị ung thư, hoặc do chấn thương..

BỆNH PHÙ CHÂN VOI

Bé N (9 tháng tuổi), 1 Trong 4 Bệnh nhi vừa được phẫu thuật bị dị dạng bạch mạch chi dưới bẩm sinh, khiến chân phải của bé bị phì đại, to hơn chân còn lại rất nhiều. Bố bệnh nhi cho biết, gia đình cảm thấy rất bế tắc khi đưa con đi khám ở rất nhiều bệnh viện mà không cách gì chữa được.

Theo Bs Nguyễn Quỳnh Anh - Giám đốc Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội, tại Việt Nam chưa có cơ sở nào điều trị được căn bệnh này. Bệnh phù bạch huyết nguyên phát do bất thường bẩm sinh của hạch bạch huyết hoặc hệ thống mạch bạch huyết dẫn đến ứ trệ dịch tăng dần ở một phần chi thể. Gây ra hạn chế vận động, gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng chất lượng sống của người bệnh, chi thể ứ dịch là môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn dẫn đến nhiễm trùng mô mềm và loét da. Ngoài ra có tỷ lệ rất nhỏ có thể tiến triển thành sarcome.Bệnh phù mạnh bạch huyết tiến triển qua 3 giai đoạn: Giai đoạn 1: Giai đoạn sớm, phù ấn lõm, vận động các chi gần như bình thường; Giai đoạn 2: Phù tăng lên, ấn không lõm, sự phì đại của chi sang giai đoạn không hồi phục, vùng chi bị tổn thương bắt đầu xơ hóa.; Giai đoạn 3: Vùng tổn thương trở lên rất to, cứng và xơ hóa không hồi phục. Còn gọi là phù chân voi.

Cơ hội cho bệnh nhân mắc phù bạch mạch được chữa trị ngay tại Việt Nam
Giáo sư Corinne Becker người trực tiếp phẫu thuật cho các bệnh nhi - với sự hỗ trợ của ê kíp phụ mổ là các bác sĩ của Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội. Giáo sư Corinne Becker sử dụng phương pháp ghép hạch tự thân vùng bẹn, đây là một phương pháp mới với hiệu quả rất cao.

Theo Giáo sư Corinne Becker, nếu các bệnh nhi được phát hiện bệnh, điều trị sớm bằng phương pháp này, tỷ lệ thành công lên tới 98, chân các cháu sẽ trở nên cân đối và chất lượng cuộc sống của các cháu gần như bình thường đặc biệt là các bé gái.

Bác sĩ Nguyễn Quỳnh Anh cho biết thêm: Cái khó của ca mổ này là việc bóc tách tổ chức mỡ ngang núm vú tìm mạch ngực ngoài, tìm tách động mạch và tĩnh mạch ngực ngoài, bóc tách vạt mỡ - hạch bạch huyết với cuống mạch ngực ngoài, sau đó chuyển xuống vùng bẹn nối vào động mạch và tĩnh mạch thượng vị nông. Sau khi vạt hạch ghép thành công nó sẽ tiết ra VGEF3 một hormon tăng trưởng tự nhiên giúp kích thích quá trình tạo ra các đường bạch mạch mới.

GS Corinne Becker đã thực hiện trên 4000 ca bệnh trong vòng 20 năm qua và đi đến nhiều nước trên thế giới để phẫu thuật và đào tạo cho các phẫu thuật viên khác. Bà cho biết, sẽ chuyển giao kỹ thuật này cho các y bác sĩ trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà nôi và các bác sĩ khác trong ngành phẫu thuật thẩm mỹ tạo hình tại Việt nam, giúp các bác sĩ Việt Nam sớm nắm bắt và làm chủ kỹ thuật, người bệnh sẽ có thêm nhiều cơ hội điều trị căn bệnh này ngay tại Việt Nam với chi phí phù hợp mà không phải đi ra nước ngoài với chi phí lên tới hàng trăm ngàn đô la.

# phubachmach#

Bệnh giun chỉ bạch huyết là một bệnh lây truyền do bị muỗi mang mầm bệnh đốt và có thể gây tàn tật... PHÙ CHÂN VOI CĂN BỆNH KHÔNG THỂ XEM THƯỜNG Phù chân voi - bệnh giun chỉ bạch huyết là tình trạng ... [COMING SOON] CHÀO ĐÓN KHAI TRƯƠNG VNVC TÂY NINH! Hạnh phúc, vui mừng, phấn khích và ngóng đợi đ... LẦN ĐẦU TIêN CÁC CA BỆNH HIẾM GẶP PHÙ BẠCH MẠCH ĐƯỢC PHẪU THUẬT THÀNH CÔNG TẠI VIỆT NAM ===========...