AIH - American International Hospital — Publicações UNG THƯ CỔ TỬ CUNG Ở PHỤ NỮ MANG THAI VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT Theo trung tâm kiểm soát và phòng n...

AIH - American International Hospital — Publicações
AIH - American International Hospital — Publicações  UNG THƯ CỔ TỬ CUNG Ở PHỤ NỮ MANG THAI VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
 
Theo trung tâm kiểm soát và phòng n...

  UNG THƯ CỔ TỬ CUNG Ở PHỤ NỮ MANG THAI VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), có 05 loại ung thư phụ khoa phổ biến ở phụ nữ bao gồm: cổ tử cung, buồng trứng, tử cung, âm đạo và âm hộ. Trong đó, ung thư cổ tử cung là một trong những loại ung thư phổ biến nhất. 1 - 3 ung thư cổ tử cung được chẩn đoán khi mang thai, 50 số này được chẩn đoán trước khi sinh và 50 được chẩn đoán trong vòng 12 tháng sau sinh, ước tính tỉ lệ mắc 0,8 - 1,5/ 10.000 phụ nữ mới sinh.

Ung thư cổ tử cung là một bệnh lý ác tính của biểu mô tế bào vảy hoặc biểu mô tuyến cổ tử cung do các tế bào ở cổ tử cung phát triển quá mức, quá nhanh dẫn đến hình thành các khối u trong cổ tử cung.

Đa số bệnh nhân được chẩn đoán và phát hiện sớm có thể do việc khám thai định kỳ trước khi sinh, nhưng cũng có thể phát hiện ở giai đoạn trễ do quan niệm, hoàn cảnh.

Dù ở giai đoạn nào thì tiến triển bệnh, tiên lượng bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ mang thai cũng giống như những bệnh nhân không mang thai chứ không nặng hơn, xấu hơn.

Nguyên nhân ung thư cổ tử cung

Đa số trường hợp mắc ung thư cổ tử cung là do nhiễm HPV kéo dài (Human Papillomavirus) virus gây u nhú ở người. HPV là virus lây truyền qua đường tình dục.

Ngoài HPV thì nhiễm HIV, hút thuốc, tiền sử gia đình, dùng thuốc ngừa thai kéo dài (> 5 năm), nhiều bạn tình là các nguyên nhân khác gây tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Các biện pháp phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Ngay từ giai đoạn chuẩn bị mang thai và trong khi mang thai, phụ nữ cần thực hiện xét nghiệm ung thư cổ tử cung để tầm soát phát hiện sớm, tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và thai nhi.

Ung thư cổ tử cung có thể phòng ngừa nhờ các xét nghiệm tầm soát; tiêm vaccine phòng ngừa; giảm thiểu các yếu tố gây nguy cơ

1. Xét nghiệm Pap Test (Pap smear), HPV Test định kỳ để phát hiện sớm những tế bào cổ tử cung có bất thường không, thay đổi bất thường này nhẹ hay nghiêm trọng. Có nhiễm HPV liên quan đến ung thư cổ tử cung không. Kết quả Pap Test này không khác biệt giữa phụ nữ mang thai và không mang thai.
2. Tiêm vaccine HPV định kỳ để ngăn chặn, bảo vệ các loại HPV thường gây ung thư cổ tử cung (khuyến cáo 11 - 12 tuổi đến 26 tuổi, cũng có thể tiêm ngừa từ 9 tuổi, không khuyến cáo cho phụ nữ > 26 tuổi)
3. Thực hiện lối sống lành mạnh, không hút thuốc lá, tránh quan hệ tình dục sớm, không quan hệ tình dục với nhiều đối tượng khác nhau, lưu ý sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục.

Điều trị ung thư cổ tử cung ở phụ nữ mang thai

Thông thường, điều trị ung thư cổ tử cung trên phụ nữ có thai cũng tuân theo các nguyên tắc điều trị giống như ung thư cổ tử cung trên phụ nữ không có thai.

Chẩn đoán trước tuần lễ 16 - 20 thai kỳ:
- Không trì hoãn điều trị do việc trì hoãn có thể ảnh hưởng đến thời gian sống còn của bệnh nhân.
- Phẫu thuật hoặc xạ trị.

Chẩn đoán từ sau tuần 20 thai kỳ:
- Điều trị có thể trì hoãn đối với giai đoạn IA2 và IB1. Điều trị bao gồm mổ lấy thai truyền thống và cắt tử cung tận gốc. Thời điểm phẫu thuật cần cân nhắc giữa nguy cơ của mẹ và con, thường không để sau 34 tuần.
- Đối với ung thư cổ tử cung giai đoạn IB2, trì hoãn điều trị chưa rõ có ảnh hưởng đến sống còn cho bệnh nhân hay không. Trên thực hành, thời gian trì hoãn điều trị thay đổi tùy thuộc vào giai đoạn lâm sàng, độ mô học khối u, tuổi thai lúc chẩn đoán, và mong muốn của bố mẹ đối với đứa trẻ trong bụng. Nếu có trì hoãn, có thể xem xét hóa trị hỗ trợ để ngăn ngừa bệnh tiến triển.

Nếu ung thư cổ tử cung được phát hiện ở giai đoạn rất sớm như tiền xâm lấn thì việc điều trị ung thư sẽ được hoãn lại đến sau sanh mà không ảnh hưởng đến sự tiến triển thành ung thư xâm lấn (tỉ lệ này cực nhỏ 0 - 0,4).

Nếu ung thư cổ tử cung được phát hiện ở giai đoạn sớm ví dụ IA1 và người mẹ mong muốn bảo tồn thai nhi thì việc này sẽ được được trì hoãn đến sau sanh, tuy nhiên phải được khám định kỳ mỗi 4 tuần.

Việc điều trị kịp thời được cho là hết sức cần thiết bởi lẽ ảnh hưởng tiêu cực vẫn có thể xảy ra đối với người mẹ nếu ung thư phát hiện ở giai đoạn tiến xa.

Mỗi người mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trong vấn đề tham gia vào các xét nghiệm tầm soát bệnh ung thư cổ tử cung để đảm bảo sự an toàn cho cả bản thân và thai nhi nhé!
-------------------
Đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH):
Hotline: (028) 3910 9999
Website: www.aih.com.vn
Địa chỉ: 199 Nguyễn Hoàng, P. An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh.

#Sale #Giảm50 #led_Belulu Hottttt Deal .......!!!!!!!!!!! Nhật Quang vẫn tiếp tục nhận gom với g... UNG THƯ CỔ TỬ CUNG TẠI CHỔ (GIAI ĐOẠN O) I/ TỔNG QUAN: Adenocarcinoma tại chỗ tế bào tuyến (AIS... UNG THƯ CỔ TỬ CUNG Ở PHỤ NỮ MANG THAI VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT Theo trung tâm kiểm soát và phòng n...