NGHIêN CỨU VỀ LỢI ÍCH CỦA STEROID TRONG BỆNH VIêM PHỔI MẮC PHẢI Ở CỘNG ĐỒNG Trong 1 phân tích tổng ...

 NGHIêN CỨU VỀ LỢI ÍCH CỦA STEROID TRONG BỆNH VIêM PHỔI MẮC PHẢI Ở CỘNG ĐỒNG
Trong 1 phân tích tổng ...

 NGHIêN CỨU VỀ LỢI ÍCH CỦA STEROID TRONG BỆNH VIêM PHỔI MẮC PHẢI Ở CỘNG ĐỒNG
Trong 1 phân tích tổng hợp, việc sử dụng steroid cho những người bị viêm phổi mắc phải ở cộng đồng, đã giúp thời gian hồi phục nhanh hơn và thời gian nằm viện ít hơn, đồng thời lợi ích của nó còn giúp tỉ lệ tử vong và hội chứng suy hô hấp cấp (ARDS) giảm đáng kể.
Trong 6 thử nghiệm với 1500 bệnh nhân, việc điều trị bằng corticosteroid làm giảm thời gian nằm viện điều trị trung bình là 1 ngày; Trong 5 thử nghiệm với hơn 1100 bệnh nhân khác, việc điều trị bằng corticosteroid làm giảm thời gian ổn định lâm sàng là 1,22 ngày. Việc điều trị bằng corticosteroid cũng dẫn đến tỉ lệ tử vong thấp hơn 3 trong nhóm bệnh nhân bị viêm phổi mắc phải ở cộng đồng nặng và làm giảm hơn 5 nhu cầu thở máy [Ann Intern Med 2015;163:519-528].
Người dẫn đầu nghiên cứu - Tiến sĩ Reed Siemieniuk của Đại học Mc Master ở Hamilton, Ontario, Canada cho biết: Các phân tích cho thấy có bằng chứng rõ rệt về lợi ích của coticosteroid cho các bệnh nhân nhập viện bị viêm phổi mắc phải ở cộng đồng. Ngoài nguy cơ tăng đường đường huyết trong quá trình điều trị, thì việc điều trị bằng corticosteroid không gây xuất huyết tiêu hóa hay các triệu chứng tâm thần kinh và tái nhập viện.
Các hướng dẫn hiện nay cho người bị viêm phổi mắc phải cộng đồng không khuyến cáo sử dụng coticosteroid để điều trị bệnh. Một vài thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên (RCT) đã chứng minh được lợi ích của cortisteroid, nhưng một số nghiên cứu khác thì không. Siemieniuk và các đồng nghiệp đã thực hiện nghiên cứu để biết liệu khả năng chống viêm của corticosteroid có thể cải thiện được kết cục ở những bệnh nhân viêm phổi mắc phổi cộng đồng hay không. Việc phân tích này chủ yếu tập trung vào 13 thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên so sánh corticosteroid với các giả dược hoặc không điều trị thuốc và xem xét một vài kết cục bao gồm: ổn định về mặt lâm sàng, thời gian điều trị, nguyên nhân tử vong, thông khí cơ học, hội chứng suy hô hấp cấp hoặc nguy cơ hồi sức tích cực. Trong đó, 60 bệnh nhân trong nghiên cứu là nam giới (tuổi trung bình 60 tuổi).
Trong 12 thử nghiệm nghiên cứu về tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân, nguy cơ tương đối (RR) của corticosteroid là 0,67 (chênh lệch rủi ro [RD] là 2,8). Trong 3 nghiên cứu với 950 bệnh nhân, các nguy cơ tương đối cho hồi sức tích cực là 0.69.
Các nhà nghiên cứu cho biết, lợi ích của corticosteroid có thể cao hơn đối với những bệnh nhân nặng.
Trong một bài viết của nhóm tiến sĩ Marcos Restrepo, Antonio Anzueto và Antoni Torres của Đại học Texas Health Science Center ở San Antonio ở San Antonio, Texas, Hoa Kỳ đã khen ngợi mức độ đáng tin cậy của phân tích này, nhưng cũng cảnh báo các bác sĩ lâm sàng nên cân nhắc giữa lợi ích và tác hại của liệu pháp coticosteroid để đạt được hiệu quả tối ưu nhất trong điều trị cho bệnh nhân bị viêm phổi mắc phải cộng đồng. Các nhà nghiên cứu cũng đề xuất việc sử dụng chỉ tố Protein phản ứng C (C-reactive protein - CRP) để đánh giá 1 cách hiệu quả tình trạng viêm và mức đáp ứng của bệnh nhân khi điều trị bằng coticosteroid. [Ann Intern Med 2015; 163: 560-561].
Theo MIMs.com, 10.2015
Elvira Manzano., Meta-analysis shows some benefits of steroids in CAP
Thông tin được cung cấp bởi:
Khoa Dược - Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ

CẢNH BÁO LỪA ĐẢO- NHIỀU PHỤ HUYNH BỊ LỪA TIỀN VÌ CUỘC GỌI CON NHẬP VIỆN CẤP CỨU. Trong sáng nay, K... Người bệnh cần làm gì để phòng ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2 khi đi khám và điều trị tại bệnh viện ... NGHIêN CỨU VỀ LỢI ÍCH CỦA STEROID TRONG BỆNH VIêM PHỔI MẮC PHẢI Ở CỘNG ĐỒNG Trong 1 phân tích tổng ...