Diag Chẩn đoán sốt xuất huyết được thực hiện như thế nào? Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm cấp ...

Diag - Bài viết
Diag   Chẩn đoán sốt xuất huyết được thực hiện như thế nào?

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm cấp ...

  Chẩn đoán sốt xuất huyết được thực hiện như thế nào?

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây nên. Nếu bị loại muỗi vằn mang mầm bệnh đốt thì bệnh có thể lây truyền dễ dàng. Bệnh có thể xảy ra ở mọi độ tuổi và trẻ em là đối tượng dễ bị mắc bệnh hơn cả. Bệnh gây ra các biểu hiện sốt, phát ban, cơ thể đau nhức, giảm huyết áp,... Nếu kéo dài có thể gây nguy hiểm và dẫn đến tử vong.

Chẩn đoán sốt xuất huyết đóng vai trò quan trọng giúp phát hiện bệnh sớm. Để chẩn đoán căn bệnh này các bác sĩ thường dựa trên các dấu hiệu lâm sàng của bệnh và thông qua các xét nghiệm như: xét nghiệm NS1, xét nghiệm kháng thể IgG, xét nghiệm IgM,... để đưa ra hướng điều trị sốt xuất huyết phù hợp cho người bệnh.

Chẩn đoán bệnh qua dấu hiệu lâm sàng: Ở mức bệnh nhẹ bệnh nhân có thể sẽ không có triệu chứng và các triệu chứng có thể xuất hiện sau khi bị muỗi đốt từ 4 7 ngày.
1.Sốt cao, có thể lên tới 39 - 40 độ C
2.Đau đầu, cơ thể đau nhức, đặc biệt là cơ xương khớp
3.Người bệnh có cảm giác buồn nôn và nôn
4.Hốc mắt bị đau, sưng các tuyến
5.Phát ban
Đối với các triệu chứng khi chuyển nặng hơn gồm có: Đau bụng dữ dội
1.Tình trạng nôn kéo dài
2.Nướu hoặc mũi bị chảy máu
3.Người bệnh thở nhanh, khó thở
4.Cơ thể mệt mỏi, bồn chồn. Da ẩm và lạnh
5.Xuất huyết dưới da. Máu có thể xuất hiện trong phân, nước tiểu hoặc chất nôn
6.Sốt nhẹ, đau đầu
7.Không phát ban
8.Đi ngoài ra máu hoặc phân có màu đen
9.Cơ thể mệt mỏi, da xanh tái
10.Trên da xuất hiện các chấm xuất huyết

Chẩn đoán bệnh qua xét nghiệm:
1. Xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1 là xét nghiệm dựa trên cơ chế xác định kháng nguyên của virus.
2. Xét nghiệm kháng thể IgM: IgM thường xuất hiện từ ngày thứ 4-5 sau khi sốt. Thực hiện xét nghiệm này giúp xác định sự có mặt của kháng thể chống virus Dengue ở giai đoạn cấp tính của bệnh.
3. Xét nghiệm kháng thể IgG: Đối với người lần đầu nhiễm virus Dengue (thể tiên phát) thì IgG xuất hiện vào khoảng ngày 10 đến 14 và có thể tồn tại trong cơ thể nhiều năm sau đó. Đối với người đã từng bị Dengue (thể thứ phát) thì IgG đã có sẵn trong máu và chúng sẽ tăng lên trong 1-2 ngày.

Nếu nghi ngờ người bệnh bị nhiễm virus sốt xuất huyết các bác sĩ thường thực hiện cùng lúc cả 3 xét nghiệm trên để chẩn đoán chính xác:
1.Nếu cả 3 xét nghiệm MS1, IgM, IgG cho kết quả âm tính thì người bệnh không bị sốt do Dengue.
2.Nếu xét nghiệm NS1 hoặc/và IgM cho kết quả dương tính, xét nghiệm IgG cho kết quả âm tính thì người bệnh nhiễm Dengue tiên phát.
3.Nếu xét NS1 hoặc/và IgM cho kết quả dương tính, xét nghiệm IgG cho kết quả dương tính thì người bệnh nhiễm Dengue thứ phát.

Thời điểm thực hiện xét nghiệm đóng vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán sốt xuất huyết. Ngoài ra, các xét nghiệm cũng có thể được thực hiện nhiều lần do mỗi cá thể đáp ứng miễn dịch với virus không giống nhau. Bên cạnh 3 loại xét nghiệm chính kể trên thì các bác sĩ có thể chỉ định thực hiện một số xét nghiệm khác để hỗ trợ việc chẩn đoán và theo dõi diễn biến của bệnh

Nguồn: diag.vn

-- TRUNG TÂM XÉT NGHIỆM DIAG LABORATORIES
- Hệ thống cơ sở lấy mẫu với hơn 20 chi nhánh trên các quận huyện -
1. Trụ sở: 414 - 420 Cao Thắng, P.12, Q.10
2. Hotline: 1900 1717
3. Website: www.diag.vn
4. Zalo official account: Diag Laboratories
#diag #diaglaboratories #homebloodbollection #lấymẫuxétnghiệmtạinhà #labtest #bloodtest #xétnghiệm #xétnghiệmtạinhà

HỎI CÂU MỚI 0701 SỐT PHÁT BAN - NHIỀU PHỤ HUYNH CÒN LĂN TĂN - Sốt phát ban do nhiều loại vi rút gây... NHẬN DIỆN VÀ XỬ TRÍ KHI TRẺ SỐT PHÁT BAN NHƯ THẾ NÀO? Phát ban là bệnh truyền nhiễm do virus thườ... ĐẶT LỊCH KHÁM VỚI ĐẠI TÁ - PGS.TS - TTND ĐOÀN VĂN ĐỆ Phòng khám Giáo sư - BVQT DOLIFE thông báo: H... Chẩn đoán sốt xuất huyết được thực hiện như thế nào? Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm cấp ...