Chia sẽ tài liệu y học online TAM CHỨNG ĐAU KHỔ - BI THẢM Chấn thương dây chằng khớp gối ở Việt Nam có đặc điểm đa số là do tai n...

Chia sẽ tài liệu y học online - Bài viết

 TAM CHỨNG ĐAU KHỔ - BI THẢM
Chấn thương dây chằng khớp gối ở Việt Nam có đặc điểm đa số là do tai nạn .
Hậu quả của tai nạn là gối chúng ta bị vặn xoắn, gây ra tình trạng đứt dây chằng chéo gối. Đứt dây chằng chéo trước là tổn thương hay gặp nhưng còn một chấn thương dây chằng khá nghiêm trọng, thường gây tàn phế cho người bị nạn nếu không được xử lý đúng cách là tam chứng bi thảm - đau khổ trong chấn thương gối.
Dây chằng chéo trước là dây chằng quan trọng nhất trong 4 dây chằng giữ vững đầu gối để đi, chạy, nhảy.
Việc chẩn đoán đứt dây chằng chéo trước có thể được gợi ý sau khi tai nạn. Thông thường khám lâm sàng là khẳng định được. Thăm dò cận lâm sàng (X-Ray, Chụp cộng hưởng từ MRI ) giúp chẩn đoán chắc chắn, đồng thời nó cho phép đánh giá chung các thương tổn dây chằng khác, đặc biệt là tổn thương sụn chêm. Khám thêm các dây chằng khác của gối, đặc biệt là dây chằng bên ngoài, bên trong vì thường có những thương tổn phối hợp. Nếu đứt DCCT và đứt dây chằng bên trong và bong sụn chêm là 1 tổn thương rất nặng được gọi là tam chứng đau khổ.
Đứt dây chằng chéo trước thông thường là hậu quả của xoắn mạnh khớp gối, làm gối xoay mạnh vào trong gây nên đứt dây chằng chéo trước và thường kèm đứt dây chằng bên trong gối, có khi nghe được tiếng rắc của dây chằng đứt, Bệnh nhân có thể cảm nhận ngay lập tức sự mất vững chắc của khớp và không đi đứng được. Sưng khớp xuất hiện một vài giờ sau đó. Để có thêm dấu hiệu đầy đủ để chẩn đoán cần phải khám thêm lâm sàng: có dấu hiệu ngăn kéo và có dấu hiệu Lachman, lỏng lẻo khớp gối
Khớp gối được giữ vững bằng hai sợi dây chằng bên trong và bên ngoài, giữ khớp gối không bị vẹo vào bên trong hay vẹo ra bên ngoài. Hai sợi dây chằng chéo trước và chéo sau bên trong khớp gối giữ cho khớp gối không bị trượt ra trước hay ra sau.
Đặc điểm của kiểu ngã này là gối trụ sẽ xoắn vặn và bị đè lên khớp gối. Khi gối trụ xoắn vặn và bị đè lên như vậy sẽ dẫn đến dây chằng bên trong, dây chằng chéo trước hay bị đứt cùng lúc. Nặng hơn thì cả dây chằng chéo sau cũng đứt. Khi đó bệnh nhân bị bán trật khớp gối khiến không thể đứng được vì khi đứng gối sẽ vẹo sang bên và bệnh nhân té ngay.
Trong trường hợp này, các bác sĩ hay giải thích cho bệnh nhân là ông hay bà đã bị tam chứng bi thảm-đau khổ.Tam chứng ở đây là bao gồm ba tổn thương đứt dây chằng bên trong, rách chỗ bám sụn chêm trong và đứt dây chằng chéo trước. Còn bi thảm -đau khổ là vì bệnh nhân không thể đi được nữa và rất rất đau
Trong những trường hợp như thế này sẽ có hai lựa chọn. Một là bó bột chờ lành dây chằng bên trong, sau đó sẽ mổ dây chằng chéo trước. Hai là phẫu thuật khâu lại dây chằng bên trong và làm lại dây chằng chéo trước cùng lúc.
Về lâu dài cả hai phương án đều cho kết quả gần giống nhau nhưng nhóm mổ sớm có thời gian hồi phục sớm hơn. Biến chứng sau khi mổ hay bó bột là cứng khớp gối do đó bệnh nhân cần được tập vật lý trị liệu sớm.
Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Khi chạy xe máy ,đi lại đá banh ,chạy nhảy thể thao chúng ta phải cẩn thận đừng chạy quá nhanh để tránh thắng gấp. Nếu trời mưa đường trơn phải chậm rãi vì các ca chấn thương kiểu nói trên thường xảy ra lúc mưa.
Nếu lỡ bị trật khớp gối nên chườm lạnh sớm và đi đến bệnh viện càng nhanh càng tốt để các bác sĩ chấn thương xử lý kịp thời.
#bstranminhthieu
Bs Jasmine Xuan
Bs Khai Minh Le.

RUỘT NGƯỜI DÀI BAO NHIêU MÉT? Khi thức ăn đi vào cơ thể, nó đi qua hệ thống tiêu hóa để cơ thể bạn... TAM CHỨNG ĐAU KHỔ - BI THẢM Chấn thương dây chằng khớp gối ở Việt Nam có đặc điểm đa số là do tai n... Góc Hỏi - Đáp *** Hỏi: Chào bác sĩ, Em năm nay 24 tuổi, đi khám tổng quát, phát hiện bị bệnh ngoại ... LẦN ĐẦU TIêN TRIỂN KHAI THĂM DÒ ĐIỆN SINH LÝ CƠ TIM VÀ CAN THIỆP ĐỐT SÓNG RADIO CAO TẦN Hôm nay, n... Cập nhật LỊCH KHÁM PHÒNG KHÁM ĐA KHOA BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI Số 10 Trương Công Giai - Dịch Vọn...