[ KHOA ĐIêN SINH LÝ TIM VÀ MÁY TẠO NHỊP ] http://www.tamduchearthospital.com/service/48/vn ------...

 [ KHOA ĐIêN SINH LÝ TIM VÀ MÁY TẠO NHỊP ]
  http://www.tamduchearthospital.com/service/48/vn
------...

 [ KHOA ĐIêN SINH LÝ TIM VÀ MÁY TẠO NHỊP ]
http://www.tamduchearthospital.com/service/48/vn
------------------------------
Trước đây điều trị loạn nhịp chủ yếu bằng thuốc, cho đến nay chưa có loại thuốc chống loạn nhịp nào có thể điều trị triệt căn loạn nhịp tim, mà bệnh nhân còn phải uống thuốc lâu dài, do vậy không thể tránh khỏi các tác dụng phụ của thuốc , đó là chưa kể chính các thuốc chống rối loạn nhịp lại gây ra rối loạn nhịp khác.
Từ đầu thập niên 90, người ta đã áp dụng phương pháp khảo sát điện sinh lý và điều trị cắt đốt bằng sóng năng lượng RF (Radio frequency) để điều trị nhịp nhanh kịch phát trên thất và một số loạn nhịp thất với tỉ lệ thành công cao, kết quả triệt để.Sau khảo sát điện sinh lý và cắt đốt thành công bệnh nhân không cần điều trị thuốc chống loạn nhịp nữa và lành bệnh vĩnh viễn.
1. Khảo sát điện sinh lý là gì?
Khảo sát điện sinh lý nhằm ghi lại hoạt động điện trong các buồng tim, việc ghi nhận nhờ các dây mỏng hay còn gọi Catheter, được đưa vào nhiều vị trí khác nhau trong buồng tim, các Catheters dùng để tạo nhịp tim và cũng được dùng để ghi nhận các hoạt động điện trong tim.
2. Mục đích khảo sát điện sinh lý :Chuẩn đoán chính xác cơ chế loạn nhịp, quyết định điều trị thích hợp.
3. Bệnh nhân nào cần được khảo sát điện sinh lý?
- Các tế bào tạo nhịp tự nhiên làm tim đập bình thường từ 60 100 lần/ phút, nhịp này được gọi là nhịp xoang.
- Có những tình trạng khi xung điện bị chặn lại trên đường đi xuống hệ thống dẫn truyền gây cho tim đập chậm một cách bất thường (nhịp chậm xoang khi nhịp tim dưới 60 lần/phút).
- Những tình trạng khác, những tế bào hay vùng tạo nhịp bất thường khác (ngoài nhịp xoang ) làm tim đập nhanh bất thường trên 100 lần/ phút, nếu nhịp nhanh có nguồn gốc từ các buồng tim ở trên gọi là nhịp nhanh trên thất, nếu nhịp nhanh có nguồn gốc từ các buồng tim bên dưới gọi là nhip nhanh nhất.
- Khi nhịp quá nhanh hay quá chậm có thể gây ra các triệu chứng sau: Chóng mặt hoặc cảm giác nhẹ đầu, hồi hộp (rung động trong lồng ngực mà bệnh nhân tự nhận biết được), mệt, khó thở, muốn ngất
- Tất cả bệnh nhân nếu có một trong các triệu chứng trên nên gặp chuyên gia điện sinh lý để xác định nguyên nhân và điều trị thích hợp.
4. Bệnh nhân cần được chuẩn bị như thế nào trước khi khảo sát điện sinh lý?
- Không ăn hoặc uống sau nửa đêm của đêm trước khi khảo sát điện sinh lý (phải nhịn ăn ít nhất 8 giờ).
- Bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân ngưng một vài loại thuốc trước khi khảo sát điện sinh lý để có kết quả chính xác.
- Mang theo toa thuốc đang uống
- Các xét nghiệm thường phải làm: điện tâm đồ, siêu âm tim, X quang phổi, xét nghiệm máu.
5. Khảo sát điện sinh lý diễn ra như thế nào?
- Trong phòng khảo sát điện sinh lý bệnh nhân nằm trên một bàn phẳng, nhiều miếng điện cực được dán ở ngực, lưng, và tay chân, bệnh nhân cũng được gắn với các phương tiện khác để theo dõi huyết áp và độ bão hòa oxy trong máu liên tục.
- Bệnh nhân nằm yên và thư giãn trong khi khảo sát điện sinh lý vì cử động hay căng cơ sẽ gây nhiễu các tín hiệu.
- Các vị trí đặt Catheter (đầu, tay, cổ) sẽ được làm sạch bằng dung dịch sát khuẩn , khăn và ra vô trùng được đắp trên ngực bệnh nhân trừ các vị trí Catheter đặt.
- Bác sĩ gây tê vùng đặt Cathater , bệnh nhân có cảm giác châm chích thời điểm đó, một khi thuốc có tác dụng bệnh nhân không còn bất kỳ cảm giác khó chịu nào.
- Khi đã được gây tê, một đến 4 Catheter đặt vào các phần khác nhau của tim , máy phát tia X đặc biệt cho phép bác sĩ quan sát Catheter để đưa chúng vào vị trí chính xác.
- Sau khi các Catheter đúng vị trí, bác sĩ đánh giá rối loạn nhịp tim bệnh nhân nhờ dòng điện qua Catheter để đến tim, điều này làm tim đập ở các tốc độ khác nhau khi đó bệnh nhân có cảm giác tim đập nhanh hay hồi hộp, nếu có cảm giác đau ngực nên cho bác sĩ biết.
6. Tiếp sau khảo sát điện sinh lý, khi bác sĩ chuẩn đoán chính xác cơ chế loạn nhịp, điều trị bằng cắt đốt được tiến hành.
- Cắt đốt bằng Catheter là một kỹ thuật không phải ngoại khoa, sử dụng để hủy các tế bào cơ tim gây loạn nhịp, đây là thủ thuật thích hợp cho nhiều loại loạn nhịp. Catheter cắt đốt đặt ở vị trí gây loạn nhịp, điện cực ở đầu Catheter phát năng lượng sóng Radio qua đó hủy các tế bào gây loạn nhịp.
Hoặc sau khi khảo sát điện sinh lý sẽ quyết định cấy máy tạo nhịp vĩnh viễn ( nhịp chậm có triệu chứng), hoặc cấy máy khử rung (nhịp nhanh thất hay rung thất).
7. Sau khi hoàn tất quá trình khảo sát và cắt đốt, rút catheter và ép vị trí đặt để ngưng chảy máu, sau đó băng ép bằng gạc vô trùng và tháo băng ép ngày kế tiếp.
+ Vị trí đặt catheter cần có thời gian để lành vết thương vì vậy bệnh nhân cần tuân thủ các bước sau:
- Nghỉ tại giường 3- 6 giờ
- Không bắt chéo chân, để chân thẳng
- Ngồi dậy và co gối có thể gây xuất huyết
- Đau, sưng vị trí đặt Catheter báo bác sĩ
8. Một ca khảo sát điện sinh lý kéo dài thường 1- 3 giờ.
9.Theo kết quả nghiên cứu của Tiến Sĩ Tôn Thất Minh, tỉ lệ thành công đối với nhịp nhanh kịch phát trên thất do vòng vào lại nút nhĩ thất là 100, tỷ lệ biến chứng 1, tỷ lệ tái phát 0.1, đối với nhịp nhanh kịch phát trên thất do vòng vào lại nhĩ thất (H/CWPW) tỷ lệ thành công là 98, tỉ lệ biến chứng 1, tỉ lệ tái phát 2, chưa có trường hợp nào tử vong do thủ thuật. Sau khảo sát điện sinh lý và cắt đốt thành công bệnh nhân không cần phải điều trị thuốc chống loạn nhịp nữa và lành bệnh vĩnh viễn
. Hiện nay BV Tim TÂM ĐỨC được trang bị hệ thống máy Điện Sinh Lý của hãng GE Hoa Kỳ thế hệ mới nhất và là hệ thống đầu tiên có mặt tại Việt Nam nên với mục tiêu phục vụ Bệnh nhân là chính, người bệnh sẽ hưởng lợi ích từ thành quả y học hiện đại này.
======================
Địa chỉ: Số 04 Nguyễn Lương Bằng - Khu Đô Thị Mới Phú Mỹ Hưng Phường Tân Phú, Quận 7 -TPHCM.
Điện thoại: 08.5411.5411

[ KHOA ĐIêN SINH LÝ TIM VÀ MÁY TẠO NHỊP ] http://www.tamduchearthospital.com/service/48/vn ------... [ KHOA ĐIêN SINH LÝ TIM VÀ MÁY TẠO NHỊP ] http://www.tamduchearthospital.com/service/48/vn ------... BÉ TRAI BỊ BỆNH TIM NGUY KỊCH HỒI SINH NHỜ KỸ THUẬT ECMO Mới đây, một bé trai mắc bệnh lý viêm cơ... Dấu Hiệu Cảnh Báo Bệnh Rối Loạn Nhịp Tim Rối loạn nhịp tim là một nhóm bệnh lý tim mạch nguy hiểm... ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VỚI PGS-TS ĐOÀN HỮU NGHỊ TẠI VINMEC PGS.TS Đoàn Hữu Nghị là chuyên gia có 40 năm ...