TIN TỨC: MỔ NỘI SOI U TUYẾN YêN SỰ LỰA CHỌN AN TOÀN. --------------- U tuyến yên là 1 trong 4 loại...

 TIN TỨC:
MỔ NỘI SOI U TUYẾN YêN SỰ LỰA CHỌN AN TOÀN.
---------------
U tuyến yên là 1 trong 4 loại u não hay gặp nhất (chiếm khoảng 20). BV HN Việt Đức đã áp dụng thành công phương pháp mổ nội soi u tuyến yên qua đường mũi cho rất nhiều bệnh nhân. Đặc biệt, bệnh nhân có thể hồi phục nhanh, tỷ lệ biến chứng thấp (dưới 1).

Bệnh nhân (BN) Nguyễn Xuân Khuyến, 41 tuổi ở Thanh Đa, Phúc Thọ, Hà Nội, cách đây 3 tháng phát hiện mình bị u tuyến yên. Anh cho biết: 10 năm qua, cứ đến lúc giao mùa lại đau nửa đầu. Tôi thường uống mấy viên thuốc giảm đau thì thấy hết đau nên không nghĩ mình mắc bệnh này. Khi vào Trung tâm Phẫu thuật thần kinh BV HN Việt Đức kiểm tra lại thì khối u hơn 30mm nên bác sĩ chỉ định mổ nội soi. Các bác sĩ bảo nếu phát hiện sớm thì chỉ dùng thuốc là khỏi. Mổ xong, tôi thấy hồi phục nhanh và mắt hết mờ ngay.

Theo PGS.TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, BV HN Việt Đức, biểu hiện lâm sàng thường gặp của u tuyến yên là rối loạn nội tiết, rối loạn thị giác và hội chứng tăng áp lực trong sọ. Ngoài ra còn rối loạn về huyết áp, tuần hoàn và phát triển như: tay to, chân to, hàm to, môi dày, mũi to, trán dô BN u tuyến yên thường có biểu hiện đau đầu, nhìn mờ (tức là khối u đã phát triển trên 20mm) và gây chèn ép dây thần kinh thị giác. Bệnh u tuyến yên có thể có những rối loạn nội tiết, dẫn tới các triệu chứng như: vô sinh, vô kinh, bất lực, tiết sữa ở vú... Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, u tuyến yên phát triển sẽ chèn ép nội sọ và gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

U tuyến yên có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp: mổ mở nắp sọ, xạ trị và dùng thuốc, phối hợp nhiều biện pháp với nhau, mổ nội soi (95-98).
PGS.TS Đồng Văn Hệ cho biết, phẫu thuật được chỉ định trong các trường hợp: u to gây tăng áp lực nội sọ, chảy máu trong u, u tiết hóc-môn hoặc u không đáp ứng với điều trị nội khoa. Trước đây những trường hợp này thường áp dụng phương pháp mổ qua đường mở nắp hộp sọ hoặc đường mũi, miệng bằng kính vi phẫu. Do phải cắt một mảnh xương sọ lớn (5-10cm) nên sau mổ thường để lại sẹo, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, tỉ lệ biến chứng cao hơn và thời gian nằm viện kéo dài.
Phương pháp mổ nội soi có nhiều ưu điểm: ánh sáng tốt, trường mổ rộng, quan sát được nhiều vùng góc khuất mà kính hiển vi không thể quan sát được, BN ít đau sau mổ, ít bị sưng nề, ít tổn thương tổ chức lành... Mỗi năm, BV HN Việt Đức áp dụng phương pháp này cho khoảng 300 BN.

Theo:
http://m.vov.vn/suc-khoe/mo-noi-soi-u-tuyen-yen-su-lua-chon-an-toan-485909.vov
#benhvien #vietduc #benhvienhuunghivietduc #bvvd #yhoc #tintuc

TIN TỨC: MỔ NỘI SOI U TUYẾN YêN SỰ LỰA CHỌN AN TOÀN. --------------- U tuyến yên là 1 trong 4 loại... U TUYẾN YêN CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? Buồng tuyến yên - là một cấu trúc nhỏ nằm giữa cấu trúc não, trung... Trên thực tế, triệu chứng của bệnh u tuyến yên rất dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Bởi vậy mà khi đư... U TUYẾN YêN - GIÁ NHƯ BIẾT SỚM HƠN Chị Nguyễn Thị Thanh (40 tuổi) đã trải qua rất nhiều biến cố: H... U TUYẾN YêN - GIÁ NHƯ BIẾT SỚM HƠN Chị Nguyễn Thị Thanh (40 tuổi) đã trải qua rất nhiều biến cố: H...