THẾ GIỚI TƯƠI SÁNG, HÃY BẢO VỆ ĐÔI MẮT BẠN! BỆNH GLÔCÔM GÂY MÙ LÒA Bệnh Glôcôm (thiên đầu thống) ...

 THẾ GIỚI TƯƠI SÁNG, HÃY BẢO VỆ ĐÔI MẮT BẠN!

BỆNH GLÔCÔM GÂY MÙ LÒA

Bệnh Glôcôm (thiên đầu thống) là nguyên nhân thứ 2 gây mù lòa cho người bệnh, sau bệnh đục thể thủy tinh ở hầu hết các khu vực trên thế giới. 47 bệnh nhân Glôcôm thuộc về Châu Á. Đa số tỉ lệ người mù có nhiều ở các nước đang phát triển, đặc biệt là người dân sống ở vùng nông thôn thiếu, các dịch vụ chăm sóc mắt.

Bệnh Glôcôm là một nhóm bệnh lý gây tổn hại thần kinh thị giác qua cơ chế làm tăng áp lực (nhãn áp) trong mắt. Nếu không chẩn đoán và điều trị kịp thời, thần kinh thị giác sẽ bị tổn thương ngày càng trầm trọng và cuối cùng dẫn đến tình trạng mất thị lực không hồi phục.

Triệu chứng cơ bản để nhận biết sớm Bệnh Glôcôm:
- Nhức mắt, nặng mắt thoáng qua;
- Mờ mắt thoáng qua;
- Nhìn thấy hào quang, bệnh nhân đôi khi sẽ thấy quầng sáng xanh đỏ khi nhìn vào đèn (khi nhãn áp tăng);
- Nhức đầu.
Ngoài ra, người mắc bệnh Glôcôm có thể có thêm một số triệu chứng như:
- Nhìn khuyết góc hoặc nhìn bị che lấp một phần.
- Đau nhức hốc mắt.
- Mất dần tầm nhìn ngoại vi: người bệnh có cảm giác như nhìn qua đường hầm.
- Mắt sưng đỏ, khi lấy tay di vào phần mí mắt trên thấy cứng như hòn bi.
- Nôn hoặc buồn nôn.

Đối tượng dễ mắc bệnh Glôcôm
Glôcôm là bệnh không phân biệt lứa tuổi và chủng tộc. Tuy nhiên, một số nhóm người có nguy cơ cao dễ mắc bệnh và cần được kiểm tra mắt thường xuyên là:
Người trên 40 tuổi;
Người có bệnh tiểu đường hay tăng huyết áp;
Người có tiền căn gia đình đã mắc bệnh Glôcôm;
Người bị viễn thị, giác mạc (tròng đen) nhỏ;
Người có tiền sử dùng thuốc nhóm steroid đường toàn thân hoặc tra mắt trong thời gian dài, cận thị nặng, có tiền căn chấn thương hay phẫu thuật mắt,

Lời khuyên của BS chuyên khoa Mắt:
- Vì triệu chứng bệnh Glôcôm không rõ ràng nên dễ bị người bệnh bỏ qua. Có đến 50 bệnh nhân bị bệnh Glôcôm mạn tính mà không biết bị bệnh, chỉ khi bệnh diễn tiến rất nặng, thị lực giảm sút rõ rệt thì bệnh nhân mới đi khám. Do đó khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh như đau tức mắt, nhìn mờ, nhức đầu cần đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa mắt để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
- Nhức đầu là triệu chứng của rất nhiều bệnh trong đó cao huyết áp là bệnh thường hay nghĩ đến hơn là bệnh Glôcôm. Vì vậy, khi các triệu chứng nhức đầu kèm theo nhức mắt, mờ mắt thì cần phải đi khám thêm bác sĩ chuyên khoa mắt để kiểm tra có bệnh Glôcôm kèm theo hay không?
- Tuyệt đối không tự mua thuốc nhỏ mắt về dùng nếu không có chỉ định của BS, hoặc mượn toa của người khác tự mua để dùng.
- - - - - - -
BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH KHÁNH HÒA
19 Yersin, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
benhvienkhanhhoa.org.vn
Inbox Fanpage: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa

CẬP NHẬT NHỮNG TIẾN BỘ VỀ PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ GLOCOM Glôcôm là một bệnh mắt gây tổn hại cho thần... THẾ GIỚI TƯƠI SÁNG, HÃY BẢO VỆ ĐÔI MẮT BẠN! BỆNH GLÔCÔM GÂY MÙ LÒA Bệnh Glôcôm (thiên đầu thống) ...