AIH - American International Hospital BỆNH THIẾU MEN G6PD Ở TRẺ EM & MỘT SỐ THỰC PHẨM THÔNG DỤNG CẦN TRÁNH Thiếu men G6PD (Glucose-6-p...

AIH - American International Hospital - Bài viết
AIH - American International Hospital   BỆNH THIẾU MEN G6PD Ở TRẺ EM & MỘT SỐ THỰC PHẨM THÔNG DỤNG CẦN TRÁNH
 
Thiếu men G6PD (Glucose-6-p...

  BỆNH THIẾU MEN G6PD Ở TRẺ EM & MỘT SỐ THỰC PHẨM THÔNG DỤNG CẦN TRÁNH

Thiếu men G6PD (Glucose-6-phosphat dehydrogenase) là bệnh do thiếu men ở tế bào hồng cầu. Men G6PD rất cần thiết để xúc tác cho phản ứng sinh hóa trong tế bào hồng cầu giúp cho màng tế bào bền vững trước các tác nhân gây stress oxy hóa. Nếu cơ thể thiếu men này, màng tế bào hồng cầu sẽ kém bền và dễ bị vỡ trước các tác nhân gây stress oxy hóa có trong một số thuốc, thức ăn, tác nhân bệnh truyền nhiễm. Hậu quả tế bào hồng cầu bị vỡ đưa đến hiện tượng thiếu máu do tán huyết. Ở trẻ sơ sinh có thể biểu hiện bằng vàng da sơ sinh kéo dài.

Nguyên nhân gây ra thiếu men G6PD

Thiếu men G6PD là bệnh di truyền liên kết với giới tính (nhiễm sắc thể X) nên nam giới có khả năng mắc bệnh cao hơn nữ giới. Trẻ mắc bệnh chủ yếu là do di truyền từ cha, mẹ. Một số rất hiếm trường hợp là do đột biến ở thế hệ con không di truyền từ cha mẹ.

Những trẻ bị thiếu men G6PD nên khám bác sĩ ngay khi có các triệu chứng sau:

- Da xanh, lòng bàn tay nhạt
- Nước tiểu sậm màu
- Vàng da, mắt

Chăm sóc trẻ mắc bệnh thiếu men G6PD

- Cung cấp danh sách những thực phẩm, thuốc cần tránh sử dụng cho những người trực tiếp chăm sóc trẻ (Ví dụ: ở trường, nhà trẻ, người giữ trẻ)
- Khi đến các cơ sở y tế khám bệnh, phải thông báo với nhân viên y tế rằng Cháu bị bệnh thiếu men G6PD và đưa cho họ danh sách những thuốc cần tránh sử dụng.
- Không tự ý mua thuốc cho trẻ uống khi trẻ mắc bệnh mà không có ý kiến của bác sĩ.
- Không ăn đậu tằm và các chế phẩm từ đậu này.

Thiếu men G6PD là bệnh không thể chữa khỏi được, hiện trên thế giới hiện nay có khoảng 400 triệu người mắc phải căn bệnh này. Tuy nhiên, những người bị thiếu men G6PD có cuộc sống hoàn toàn bình thường khi tránh ăn và uống một số loại thuốc và thực phẩm nhất định. Hãy cùng AIH theo dõi chi tiết trong hình nhé!

Khoa Nhi Sơ sinh, Bệnh viện Quốc tế Mỹ AIH cung cấp đầy đủ các dịch vụ khám chữa bệnh Nhi khoa, bao gồm: Kiểm tra sức khỏe tổng quát; tiêm vắc-xin; theo dõi sự phát triển thể chất, tinh thần của trẻ; tư vấn về dinh dưỡng; và các dịch vụ chẩn đoán, điều trị bệnh.

Khu khám Nhi tại AIH được phân chia thành 2 khu vực riêng biệt: khu dành cho trẻ khỏe và khu dành cho trẻ có bệnh, với mục đích phân luồng bệnh nhân để tránh lây nhiễm chéo. Khi trẻ đến bệnh viện có những triệu chứng nghi mắc bệnh, trẻ sẽ được đưa vào khu khám riêng, nhờ đó có thể chọn lọc và cách ly bệnh ngay từ đầu.
--------------------
Đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh viện AIH:
Hotline: (028) 3910 9999
Website: www.aih.com.vn
Địa chỉ: 199 Nguyễn Hoàng, P. An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh.

LỰA CHỌN SỮA DÀNH CHO TRẺ THIẾU MEN G6PD Đối với các trẻ mắc bệnh thiếu men G6PD để tránh những ảnh... CUỐI TUẦN RỒI - XEM VIDEO LIVESTREAM VỀ BỆNH THIẾU MEN G6PD THÔI Buổi 6: VẤN ĐỀ THIẾU MÁU VÀ BỔ SUN... HỎI CÂU MỚI 2809 THIẾU G6PD 1. Nhiều bệnh viện sản lớn có xét nghiệm tầm soát khi sanh xem bé có th... NêN SỬ DỤNG THUỐC HẠ SỐT NÀO CHO TRẺ MẮC BỆNH THIẾU MEN G6PD? Với trẻ em, sốt là một trong nhữn... BỆNH THIẾU MEN G6PD Ở TRẺ EM & MỘT SỐ THỰC PHẨM THÔNG DỤNG CẦN TRÁNH Thiếu men G6PD (Glucose-6-p... Bệnh huyết học thiếu men G6PD Thiếu Glucose - 6 - phosphatase dehydrogenase (G6PD) là bệnh lý về m... Vitamin Ceelin siro Chỉ định: - Phòng ngừa & điều trị thiếu vitamin C ở trẻ sơ sinh & trẻ em, ngư...