SIêU ÂM THAI 3 CHIỀU VÀ 4 CHIỀU Bạn thân mến, siêu âm vốn được xem là phương pháp chẩn đoán không...

  SIêU ÂM THAI 3 CHIỀU VÀ 4 CHIỀU 
Bạn thân mến, siêu âm vốn được xem là phương pháp chẩn đoán không...

  SIêU ÂM THAI 3 CHIỀU VÀ 4 CHIỀU
Bạn thân mến, siêu âm vốn được xem là phương pháp chẩn đoán không xâm lấn, có giá trị chẩn đoán cao và an toàn. Từ khi được ứng dụng vào y khoa, siêu âm đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chẩn đoán của bác sỹ.
Siêu âm thai 4 chiều là gì?
Siêu âm 4 chiều ra đời dựa trên nền tảng siêu âm 2 chiều và 3 chiều nên siêu âm 4 chiều có những điểm vượt trội hơn. Kỹ thuật siêu âm 4 chiều trong đó có 3 chiều không gian và 1 chiều thời gian. Với công nghệ siêu âm 4 chiều các bà bầu có thể nhìn thấy được mặt mũi, chân tay và các cử động, sự phát triển của con yêu mình. Hơn nữa, kỹ thuật siêu âm này giúp hỗ trợ phát hiện được một số dị tật bẩm sinh, cùng những bất thường để có biện pháp xử lý kịp thời đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.

Siêu âm thai 4 chiều có tác dụng gì?
+ Theo dõi, phân tích quá trình phát triển của thai nhi
+ Siêu âm 4 chiều giúp mẹ có thể nhìn thấy hình ảnh của con mình sau những ngày mang thai đầu tiên
+ Hỗ trợ phát hiện một số dấu hiệu bất thường, dị tật ở thai nhi để có hướng điều trị sớm.
+ Phát hiện các vấn về cấu trúc tử cung, buồng trứng,...

Vậy khi nào cần đi siêu âm thai 4 chiều?
Theo các chuyên gia phụ sản thì bà bầu bắt buộc phải đi siêu âm thai vào 3 thời điểm trong quá trình mang thai của mình. Trong đó, các giai đoạn thực sự cần thực hiện siêu âm thai 4 chiều đó là: tuần 21-26, tuần 30-32.

Ở tuần từ 21 đến 26:
Khi thai nhi ở tuần tuổi 21 đến 26, thai nhi đã phát triển các bộ phận một cách rõ ràng. Ở giai đoạn này sử dụng kỹ thuật siêu âm 4 chiều bác sĩ sẽ phát hiện được dị tật về đầu, sứt môi, hở hàm ếch, não úng thủy, dị tật về tim, phổi, lồng ngực. Phát hiện các bệnh lý về các cơ quan trong ổ bụng như teo thực quản, tắc ruột Kỹ thuật siêu âm thai 4 chiều kết hợp với siêu âm 2 chiều và siêu âm Doppler giúp bác sĩ phát hiện được các bệnh lý sớm và có những phương pháp phòng ngừa, điều trị, xử trí sớm để tốt cho sức khỏe mẹ và bé.

Ở tuần 30 đến 32
Thời gian này các bà bầu cần tái khám để xác định lại những bất thường trên cơ thể của thai nhi. Và giai đoạn này giúp bác sĩ phát hiện một số bệnh muộn như não úng thủy, phù nhau thai, thai nhi chậm phát triển, phát triển quá mức. Bên cạnh đó bác sĩ còn xác định tình trạng nước ối, nhau thai có quấn vào thai nhi hay không để có những biện pháp xử lý an toàn cho mẹ và bé.

Siêu âm không an toàn 100, đặc biệt là siêu âm màu. Sự tổn hại do siêu âm có thể là sinh lý như cân nặng, chiều cao, phát triển não bộ và cũng có thể là tâm lý. Chính vì vậy, phụ nữ mang thai nên giảm số lần siêu âm bằng cách tự mình nhận thức được tác hại của siêu âm, kiên nhẫn chờ đợi đến ngày khám thai và không thực hiện siêu âm lưu niệm.

Cụ thể, chỉ siêu âm khi có chỉ định y khoa, tức là chỉ khi có vấn đề nghi ngờ, chứ không phải là một việc tầm soát thông thường để xác định giới tính của em bé hoặc kiểm tra về sự phát triển của nó; hạn chế thấp nhất tổng thời gian phơi sáng (thời gian siêu âm) bằng cách chọn bác sĩ sản khoa có kỹ năng và hiểu biết.

Hạn chế cường độ tiếp xúc, nghĩa là tránh siêu âm màu, nhất là trong 3 tháng đầu do việc chiếu liên tục của máy siêu âm trong vòng 1 phút sẽ làm tăng thân nhiệt của người mẹ lên khoảng 1-5 độ C sẽ gây những tổn thương nghiêm trọng ở não và thành mạch máu của thai nhi.

Hi vọng với những thông tin trên đây, các chị em có thể tham khảo để biết được tầm quan trọng của việc siêu âm 3 chiều và 4 chiều trong thai kỳ. Mến chúc các chị em luôn khỏe mạnh và có một thai kỳ ổn định như mong đợi.

Hãy để Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy nhất trong suốt quãng thời gian chờ đợi thiên thần nhỏ chào đời, bạn nhé!

THEO DÕI TÁC DỤNG PHỤ VÀ CHĂM SÓC BỆNH NHÂN XẠ TRỊ UNG THƯ THỰC QUẢN ***************************... Có những cuộc đua không bắt đầu từ vạch xuất phát... Bella - sinh non tuần thứ 30 tại AIH, nặng chỉ... HỖ TRỢ BỆNH VIỆN SẢN NHI ĐÀ NẴNG MỔ THÀNH CÔNG CHO TRẺ SƠ SINH BỊ TEO THỰC QUẢN BẨM SINH Nhận được... SẴN SÀNG LÀM MẸ VỚI LỚP HỌC TIỀN SẢN 27/10 TẠI AIH: HƯỚNG DẪN CÁCH CHĂM SÓC BÉ SAU SINH ĐĂNG KÝ ... SIêU ÂM THAI 3 CHIỀU VÀ 4 CHIỀU Bạn thân mến, siêu âm vốn được xem là phương pháp chẩn đoán không...