Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 THOÁT VỊ HOÀNH Ở NGƯỜI LỚN TUỔI Vừa qua, bệnh nhân nữ tên H.T.P 78 tuổi vào cấp cứu tại Bệnh viện...

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - Bài viết

  THOÁT VỊ HOÀNH Ở NGƯỜI LỚN TUỔI

Vừa qua, bệnh nhân nữ tên H.T.P 78 tuổi vào cấp cứu tại Bệnh viện QĐTW 108 với lý do đau bụng âm ỉ liên tục nhiều ở vùng thượng vị có lúc đau dữ dội và đau tức ngực nhiều ở bên trái. Tại đây bệnh nhân đã được các bác sỹ thăm khám và cho chụp Cắt lớp vi tính ngực bụng và phát hiện thoát vị hoành thể hỗn hợp qua khe thực quản, tạng thoát vị là dạ dày.

Bệnh nhân đã được điều trị nội khoa làm giảm các triệu chứng và theo dõi sát đề phòng biến chứng cấp tính xảy ra có thể phải mổ cấp cứu. Tuy nhiên bệnh nhân vẫn phải theo dõi thêm bởi bác sĩ chuyên khoa và chỉ có phương pháp phẫu thuật đưa tạng thoát vị về vị trí ban đầu, khâu tăng cường lỗ thoát vị mới có thể giải quyết triệt để nguyên nhân, tránh tái phát.
---------------------------------
HÃY CÙNG TÌM HIỂU VỀ THOÁT VỊ HOÀNH Ở NGƯỜI LỚN TUỔI:

Cơ hoành là lớp cân cơ có hình vòm ngăn cách giữa các tạng trong ổ bụng và lồng ngực.

Thoát vị hoành là tình trạng các cơ quan bình thường phải ở trong ổ bụng vì một lý do nào đó lại di chuyển lên khoang lồng ngực và gây ra những triệu trứng khó chịu cho bệnh nhân hoặc không.

Các kiểu thoát vị hoành:

Loại A: Thoát vị trượt, là loại phổ biến nhất gặp ở cả ngưới lớn và trẻ em. Trong loại này, phần tâm vị được đẩy trên cơ hoành qua lỗ thực quản của cơ hoành, gây thoát vị đối xứng một phần trên của dạ dày.

Loại B: Thoát vị cuốn. Phần đáy vị của dạ dày bị cuốn lên trên chỗ nối thực quản dạ dày, khuyết tâm vị vẫn nằm ở dưới cơ hoành. Thoát vị này thường là biến chứng của phẫu thuật củng cố cơ vòng thực quản dưới trong điều trị trào ngược dạ dày thực quản.

Loại C: Hỗn hợp là một thể kết hợp giữa thoát vị trượt và thoát vị cuốn. Cả khuyết tâm vị và phần đáy vị được đẩy trên cơ hoành, với đáy vị di chuyển thậm chí còn cao hơn so với khuyết tâm vị. Hay gặp những bệnh nhân lớn tuổi, ban đầu có thể xuất hiện một thoát vị trượt sau đó phát triển thành loại hỗn hợp.

Loại D: Thoát vị phức tạp thường ít xảy ra. Nó được định nghĩa bởi tình trạng thoát vị của các cơ quan khác lên lồng ngực, chẳng hạn như: đại tràng, ruột non, và mạc nối và túi thoát vị bên trên cơ hoành.

Nguyên nhân của thoát vị cơ hoành có thể gây ra bởi:

Tổn thương cơ hoành do chấn thương.
Thoát vị hoành bẩm sinh.
Tăng áp lực ổ bụng đột ngột chẳng hạn như khi: ho, hắt hơi, nôn, rặn khi táo bón, trong khi nâng vật nặng

Đối tượng nào có nguy cơ bị thoát vị hoành?

Bất kỳ ai ở mọi lứa tuổi đều có nguy cơ mắc thoát vị hoành. Tuy nhiên những người ở độ tuổi trên 50 và phụ nữ thừa cân dễ mắc bệnh hơn.

Người bị thoát vị hoành sẽ có biểu hiện gì?

Có thể người bệnh không có triệu chứng gì hoặc có triệu chứng khác nhau tùy mức độ ảnh hưởng tới cơ quan tiêu hóa hoặc hô hấp. Có thể ợ nóng, ợ hơi hoặc khó nuốt, có những cơn đau ngực, đau bụng dữ dội, buồn nôn, ói mửa, triệu chứng tắc ruột thấp hoặc cao, khó thở chính bởi vậy nên bệnh rất có thể bị bỏ sót hoặc chẩn đoán nhầm với một số bệnh như viêm loét dạ dày, rối loạn tiêu hóa, đau thắt ngực

Thông tin bài viết:
Bác sỹ: Nguyễn Ngọc Ấn- Khoa Chẩn Đoán Hình Ảnh

THOÁT VỊ HOÀNH Ở NGƯỜI LỚN TUỔI Vừa qua, bệnh nhân nữ tên H.T.P 78 tuổi vào cấp cứu tại Bệnh viện... NHỮNG CÔNG TRÌNH NGHIêN CỨU CỦA GS. TS NGUYỄN THANH LIêM ĐƯỢC THẾ GIỚI NGƯỠNG MỘ Giáo sư - Tiến sĩ ... Cứu sống thành công bé gái 1 ngày tuổi bị thoát vị hoành bẩm sinh vô cùng phức tạp ***************... PHỐI HỢP HIỆU QUẢ SẢN - NHI PHẪU THUẬT NỘI SOI THÀNH CÔNG CỨU SỐNG HƠN 10 TRƯỜNG HỢP DẠ DÀY, RUỘT, ... MỘT CA THOÁT VỊ HOÀNH NẶNG PHÁT HIỆN TẠI PHÒNG KHÁM. Sản phụ 25 tuổi, con lần đầu, theo dõi siêu â... Cứu sống thành công bé gái 1 ngày tuổi bị thoát vị hoành bẩm sinh vô cùng phức tạp ***************...