Bệnh Viện Chuyên Khoa Nam Học & Hiếm Muộn Việt - Bỉ TẮC ỐNG DẪN TRỨNG ( Fallopian tube) Rất nhiều bạn thắc mắc tắc ống dẫn trứng(Fallopian tube) là...

Bệnh Viện Chuyên Khoa Nam Học & Hiếm Muộn Việt - Bỉ - Bài viết
Bệnh Viện Chuyên Khoa Nam Học & Hiếm Muộn Việt - Bỉ     TẮC ỐNG DẪN TRỨNG ( Fallopian tube)

Rất nhiều bạn thắc mắc tắc ống dẫn trứng(Fallopian tube) là...

  TẮC ỐNG DẪN TRỨNG ( Fallopian tube)

Rất nhiều bạn thắc mắc tắc ống dẫn trứng(Fallopian tube) là như thế nào? Nó ảnh hưởng như thế nào trong khả năng mang thai và khi mang thai?

Mục đích viết bài này sẽ cho các bạn một cái nhìn sơ bộ nhất về bệnh lý ống dẫn trứng(VTC) liên quan tới sinh sản tự nhiên và hỗ trợ sinh sản.

Giai phẫu bệnh:

Vòi tử cung hay còn được gọi là vòi trứng(Fallopian tube) là một cấu trúc hình ống với hai đầu, một đầu nối với một sừng tử cung, một đầu loe rộng thành tua vòi và phễu vòi ôm lấy một phần buồng trứng. Cơ thể người có 2 vòi tử tử cung dài từ 8-10cm.
Người ta chia làm 4 đoạn.
Phần tử cung Nằm trong thành tử cung thông với buồng tử cung bởi lổ tử cung.
Eo vòi: Là phần tiếp theo của phần tử cung, là đoạn hẹp nhất của vòi trứng.
Bóng vòi: Là phần tiếp theo của eo vòi, đoạn này phình to và dài, là nơi trứng gặp tinh trùng và thụ tinh.
Phễu vòi Loe ra như cái phễu có lỗ thông với ổ phúc mạc (ổ bụng). Xung quanh ổ bụng phễu vòi có nhiều tua như ngón tay gọi là tua vòi, trong đó có tua dài nhất là tua buồng trứng dính vào buồng trứng. Nhờ các tua này khi rụng trứng, trứng được hứng vào phễu vòi. Vòi tử cung được nuôi dưỡng bởi các nhánh vòi của động mạch buồng trứng và của động mạch tử cung, nối nhau dọc bờ dưới của vòi.
Lòng vòi tử cung được lót một lớp niêm mạc là các tế bào biểu mô có lông chuyển. Các tế bào này chỉ chuyển động một phía giúp trứng di chuyển từ phễu vòi trở về buồng tử cung để làm tổ. Khi các tế bào này bị tổn thương, trứng dễ làm tổ ở một vị trí nào đó trong vòi tử cung hoặc ổ bụng gây ra chửa ngoài tử cung.

Tắc vòi tử cung

Là sự mất lưu thông của vòi tử cung, mất khả năng dẫn trứng từ buồng trứng trở về buồng tử cung để mang thai.
Tùy vào vị trí tắc vòi tử cung mà bác sỹ có hướng xử trí và điều trị khác nhau/
Phương pháp để phát hiện tắc vòi tử cung hiện này bao gồm:
- HSG: chụp tử cung vòi TC có bơm thuốc ản quang. Đánh giá sự lưu thông thụ động của vòi tử cung.
- Nội soi ổ bụng kết hợp bơm xanhmethylen để đánh giá hình dạng, mức độ lưu thông vòi TC.
Các tổn thương hay gặp:
Tắc kẽ hai vòi tử cung. Là tổn thương khá nặng nề, vòi tử cung đoạn này rất nhỏ dưới 2mm nên khó can thiệp ngoại khoa. Hướng xử trí ưu tiên hiện nay là làm thụ tinh ống nghiệm.
Nhiều bạn vẫn hỏi: Điều trị đông y có được không, bơm thông có được không?
Với trường hợp này tất cả các phương pháp trên đều không có hiệu quả nhé.
Với các tổn thương tắc vòi tử cung ở đoạn này, nếu quyết định làm thụ tinh ống nghiệm thì các bạn có thể làm được ngay, không cần phải xử lý kẹp vòi tử cung trước.

Vòi tử cung thông hạn chế.

Là tổn thương trung gian giữa vòi TC thông và tắc. Với tổn thương này bệnh nhân vẫn có khả năng có thai tự nhiên hoặc bơm tinh trùng, tuy nhiên khả năng có thai thấp và nếu có thì nguy cơ chửa ngoài tử cung cũng khá cao.
Với trường hợp này hướng điều trị cũng được rất cân nhắc, thông thường bác sỹ sẽ chỉ định IUI khoảng 2- 3 chu kỳ, nếu không thành công thì có chỉ định PTNS và làm ống nghiệm.

Ứ nước vòi tử cung.

Là tổn thương vòi TC tại đoạn bóng, phễu. Tổn thương bít lại tạo một túi cùng chứa dịch viêm.
Các tổn thương này có thể điều trị được bằng phẫu thuật mở thông vòi TC, mang lại cơ hội có thai tự nhiên sau phẫu thuật. Tuy nhiên hiệu quả điều trị tùy thuộc vào mức độ tổn thương vòi tử cung( Nếu vòi tử cung viêm dính cứng, niêm mạc vòi TC bị tổn thương nhiều thì nên kẹp vòi để làm ống nghiệm, nếu vòi tử cung còn mềm mại thì khả năng hồi phục tốt hơn)

TÁC HẠI KINH HOÀNG CHO SỨC KHỎE SINH SẢN CỦA CHỊ EM KHI PHÁ THAI Ngoài những sang chấn tâm lý có t... Ứ DỊCH ỐNG DẪN TRỨNG VÀ VÔ SINH Ống dẫn trứng là nơi tinh trùng gặp và thụ tinh với trứng, tạo thà... TẮC ỐNG DẪN TRỨNG ( Fallopian tube) Rất nhiều bạn thắc mắc tắc ống dẫn trứng(Fallopian tube) là... BêNH LẬU LÀ GÌ? Bệnh lậu là bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) có thể lây nhiễm cho cả nam v...