Giải phẫu - sinh lý Hệ ReninAngiotensinAldosterone Khi thể tích máu và huyết áp giảm, thành của các tiểu động mạch đ...

Giải phẫu - sinh lý - Bài viết
Giải phẫu - sinh lý  Hệ ReninAngiotensinAldosterone 

 Khi thể tích máu và huyết áp giảm, thành của các tiểu động mạch đ...

 Hệ ReninAngiotensinAldosterone

Khi thể tích máu và huyết áp giảm, thành của các tiểu động mạch đến được kéo dãn ít hơn kích thích các tế bào cận cầu thận tiết ra enzyme renin vào máu. Ở trong máu, renin hoạt hóa angiotensinogen (được tổng hợp ở gan) thành angiotensin I. Sau khi được hoạt hóa, angiotensin I tiếp tục lưu hành trong máu và đến phổi. Tại đây, enzyme chuyển đổi angiotensin (ACE) có ở phổi sẽ chuyển angiotensin I thành angiotensin II. Angiotensin II ảnh hưởng đến sinh lý thận theo ba cách chính:

1. Gây co tiểu động mạch đến giảm GFR.

2. Kích thích hoạt động của chất đồng vận chuyển Na+H+ tăng tái hấp thu Na+, Cl- và nước ở ống lượn gần.

3. Kích thích vỏ thượng thận giải phóng aldosterone kích thích tế bào chính ở ống góp tái hấp thu nhiều Na+ và Cl- và bài tiết K+. Tăng tái hấp thu Na+ và Cl- sẽ làm nước được tái hấp thu nhiều hơn tăng thể tích máu và huyết áp.

TỨ CHỨNG FALLOT VÀ HƯỚNG ĐIỀU TRỊ Tứ chứng Fallot là bệnh tim bẩm sinh tím thường gặp nhất với tỉ... Sự tái hấp thu ion HCO3- và một phần Na+ khác ở ống lượn gần Một lượng Na+ khác được tái hấp thu n... Hệ ReninAngiotensinAldosterone Khi thể tích máu và huyết áp giảm, thành của các tiểu động mạch đ... tứ chứng fallot nguồn:ts bs Vũ Minh Phúc #ecomedic #visuckhoecongdong #han TỨ CHỨNG FALLOT BỆNH TIM BẨM SINH HAY GẶP TỨ CHỨNG FALLOT PHÁT HIỆN Ở SIêU ÂM TIM THAI ( tiếng Anh...