Pharmacity - Nhà Thuốc Tiện Lợi CÁC LOẠI THUỐC TIêU HÓA CẦN CÓ TRONG GIA ĐÌNH Khi có biểu hiện rối loạn tiêu hóa, chúng ta thường ...

Pharmacity - Nhà Thuốc Tiện Lợi - Bài viết
Pharmacity - Nhà Thuốc Tiện Lợi  CÁC LOẠI THUỐC TIêU HÓA CẦN CÓ TRONG GIA ĐÌNH

Khi có biểu hiện rối loạn tiêu hóa, chúng ta thường ...

 CÁC LOẠI THUỐC TIêU HÓA CẦN CÓ TRONG GIA ĐÌNH

Khi có biểu hiện rối loạn tiêu hóa, chúng ta thường có thói quen mua các loại thuốc điều trị triệu chứng để sử dụng như: thuốc cầm tiêu chảy, thuốc kháng sinh,... Khi dùng các loại thuốc này có thể tạm thời chấm dứt triệu chứng ngay lúc đó nhưng nếu sử dụng nhiều lần sẽ làm ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, các vi khuẩn có lợi trong đường ruột bị tiêu diệt dần. Do đó, khi có triệu chứng rối loạn tiêu hóa, bạn cần cân nhắc việc dùng thuốc sao cho hiệu quả. Dưới đây là gợi ý các loại thuốc tiêu hóa phổ biến nên có trong tủ thuốc gia đình.

THUỐC BÙ NƯỚC VÀ ĐIỆN GIẢI
Oresol là thuốc có tác dụng bù chất điện giải và nước trong các trường hợp tiêu chảy cấp từ nhẹ đến vừa.

Mỗi gói Oresol khi dùng cần hòa tan trong 1 lít nước đun sôi để nguội hoặc gói nhỏ 5g pha với 200ml nước.
- Nếu tiêu chảy liên tục, uống 100-200ml/kg/24 giờ cho đến khi hết tiêu chảy.
- Người lớn: uống tối đa 1000ml/giờ.
- Trẻ nhỏ: liều lượng ít hơn, uống từng chút một và nhiều lần.

SMECTA
Smecta thường được chỉ định chủ yếu cho các trường hợp đi ngoài lỏng, tiêu chảy. Đây là loại thuốc tiêu chảy phổ biến, giúp cải thiện khuôn phân, giảm lượng phân thải ra và rút ngắn thời gian tiêu chảy.

Tuy nhiên, bệnh nhân cần lưu ý, nếu tình trạng tiêu chảy kéo dài trên 3 ngày hoặc tiêu chảy tái đi tái lại nhiều lần kèm theo triệu chứng phân nhầy máu, nôn ói thì cần đến bác sĩ để theo dõi.

LOPERAMID
Loperamid có tác dụng làm giảm nhu động ruột, giảm tiết dịch đường tiêu hóa và tăng trương lực cơ co thắt hậu môn. Thuốc còn có tác dụng kéo dài thời gian vận chuyển qua ruột, tăng vận chuyển dịch và chất điện giải qua niêm mạc ruột, do đó làm giảm sự mất nước và chất điện giải, giảm lượng phân và giảm số lần đi ngoài.

Lúc đầu bệnh nhân có thể uống 4mg, sau đó mỗi lần đi lỏng uống 2mg cho đến khi ngừng tiêu chảy.

Lưu ý khi sử dụng Loperamid:
- Không dùng quá 5 ngày trong tiêu chảy cấp.
- Không sử dụng thuốc cho người bị hội chứng lỵ, chướng bụng, có tổn thương gan.
- Không được dùng trong điều trị tiêu chảy cho trẻ nhỏ.

MEN VI SINH
Men vi sinh có chứa các lợi khuẩn đường ruột, có tác dụng cân bằng hệ vi khuẩn cộng sinh trong ruột để luôn duy trì tỉ lệ (85 lợi khuẩn - 15 vi khuẩn gây hại).

Các loại men vi sinh thông dụng như Bio-acimin, Probio, Lactomin Plus,...

THAN HOẠT TÍNH (CARBOGAST, CARBOMANGO,...)
Than hoạt tính là chất hấp phụ đã được dùng lâu đời. Vì chất hấp phụ không hòa tan và không được hấp thu nên tương đối an toàn, thích hợp để điều trị tiêu chảy có kèm chướng bụng, đường tiêu hóa bị nhiễm độc (ngộ độc thức ăn, nhiễm khuẩn). Để trị tiêu chảy, than hoạt thường được phối hợp với thuốc chống co thắt, thuốc sát khuẩn đường ruột.

Chỉ dùng thuốc hấp phụ trước hoặc sau khi dùng thuốc khác ít nhất 2 giờ. Nếu không, chất hấp phụ sẽ cản trở sự hấp thu của thuốc uống cùng với nó.

THUỐC ĐAU DẠ DÀY
Các thuốc đau dạ dày được dùng trong điều trị và dự phòng bệnh loét đường tiêu hoá có các cơ chế như chống tiết acid dạ dày, bảo vệ tế bào hay bảo vệ niêm mạc.

Nếu gia đình bạn có người bị đau dạ dày cấp độ nhẹ và vừa, bạn nên chuẩn bị một số thuốc dự phòng như Phosphalugel, Gaviscon, Omeprazol,...

CÁC CÁCH PHÒNG BỆNH TIêU CHẢY CẤP Cơn nóng mùa hè như thiêu như đốt năm nay chẳng làm nhiều mẹ lo... CÁC LOẠI THUỐC TIêU HÓA CẦN CÓ TRONG GIA ĐÌNH Khi có biểu hiện rối loạn tiêu hóa, chúng ta thường ... Lần 1 bé uống Rotarix của Bỉ, lần 2 uống Rotateq của Mỹ được không? Phác đồ sẽ thay đổi như thế nào... Lần 1 bé uống Rotarix của Bỉ, lần 2 uống Rotateq của Mỹ được không? Phác đồ sẽ thay đổi như thế nào...