Câu lạc bộ Một sức khỏe Cần Thơ - Can Tho One Health Club | Can Tho 1. Một sức khỏe là gì? Một sức khỏe la một phương thức phối hợp xuyên ngành nhằm tăng cường sức kh...

Câu lạc bộ Một sức khỏe Cần Thơ - Can Tho One Health Club | Can Tho
Câu lạc bộ Một sức khỏe Cần Thơ - Can Tho One Health Club | Can Tho 1. Một sức khỏe là gì?
 Một sức khỏe la một phương thức phối hợp xuyên ngành nhằm tăng cường sức kh...

 1. Một sức khỏe là gì?
Một sức khỏe la một phương thức phối hợp xuyên ngành nhằm tăng cường sức khỏe con người, động vật và môi trường đã được Tổ chức Nông lương Quốc tế (FAO), Tổ chức Động vật Quốc tế (OIE) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận. Phương thức tiếp cận Một sức khỏe nhăm khuyến khích nỗ lực phối hợp xuyên ngành tại các cấp địa phương, quốc gia, quốc tế, và áp dụng các kiến thức chuyên môn nhằm cải thiện tối đa sức khỏe con người, vật nuôi và môi trường. Ngoài áp dụng cho các bệnh truyền nhiễm, Một sức khỏe còn là nội dung quan trọng cho công tác phòng ngừa, giám sát và ứng phó các bệnh có nguồn gốc từ động vật (cúm gia cầm độc lực cao (HPAI), bệnh Dại, bệnh Than).
Từ góc độ Y tế công cộng, mục tiêu cuối cùng của Một sức khỏe là làm thế nào để có một sức khỏe con người tốt nhất. Hay nói cách khác, sức khỏe con người là trung tâm và được đặt trong mối quan hệ với sức khỏe động vật và môi trường
2. Giới thiệu mạng lưới một sức khỏe các trường đại học Việt Nam
Mạng lưới Một sức khỏe các trường Đại học Việt Nam (VOHUN) là một phần của Mạng lưới Một sức khỏe các trường Đại học Đông Nam Á (SEAOHUN) đã được thành lập vào năm 2011 với sự hỗ trợ của Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID). VOHUN được thành lập với sự tham gia của 17 trường Đại học thành viên khắp cả nước, bao gồm các chuyên ngành Y, Thú y và Y tế công cộng. Ba trường Điều phối chính là trường Đại học Y tế công cộng (HSPH), Đại học Y Hà Nội (HMU), và Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA).
7 năng lực cốt lõi Một sức khỏe của SEAOHUN:
Quản lý: Năng lực lập kế hoạch, thực hiện, giám sát và đánh giá các chương trình Một sức khỏe để tối đa hoá hiệu quả của hoạt động và đầu ra mong đợi của chương trình Một sức khỏe.
Văn hóa và niềm tin: Khả năng hiểu, phân tích và đánh giá cao sự đa dạng xã hội, tôn giáo, lịch sử và các nền văn hóa khác nhau với các cá nhân và xã hội.
Lãnh đạo: Khả năng để bắt đầu chia sẻ tầm nhìn xuyên ngành, khích lệ và truyền cảm hứng cho các nhóm giữa các lĩnh vực để tổ chức, quản lý và phát triển các hoạt động Một sức khỏe.
Giá trị và đạo đức: Khả năng xác định và đáp ứng với các vấn đề Một sức khỏe ở nhiều cấp độ với sự tôn trọng, trung thực, tin cậy, công bằng, trách nhiệm, khả năng thích ứng trong bối cảnh đa dạng.
Hợp tác và quan hệ đối tác: Khả năng để nuôi dưỡng và duy trì sự hợp tác hiệu quả giữa các ngành với nhóm Một sức khỏe cá nhân, các bên liên quan, cộng đồng trong sự tiến bộ của các hoạt động Một sức khỏe.
Thông tin và truyền thông: Khả năng để đạt được hiệu quả, quá trình, tổng hợp, chia sẻ và trao đổi thông tin giữa các ngành và lĩnh vực khác nhau để thiết lập, tăng cường và thúc đẩy hoạt động Một sức khỏe.
Tư duy hệ thống: Khả năng phân tích các yếu tố ảnh hưởng và tương tác với nhau trong một tổng thể mà kết quả là sự phụ thuộc lẫn nhau một cách tự nhiên giữa con người, động vật, môi trường và hệ thống sinh thái.
3. Câu lạc bộ Một sức khỏe Cần Thơ
Câu lạc bộ Một sức khỏe được thành lập với mục đích tạo sự liên kết giữa các thành viên gồm: giảng viên, sinh viên ngành Y, Y học Dự phòng, Y tế công cộng, Thú y, Dược Thú y và Chăn nuôi Thú y tự nguyện cùng tham gia nhằm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, và thực hành về các lĩnh vực liên quan đến nội dung Một sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học và chăm sóc sức khỏe cộng đồng theo hướng một sức khỏe tại vùng Đồng bằng Sông Cửu Long nói riêng và trong cả nước nói chung.
Hoạt động của Câu Lạc Bộ nhằm tạo ra một diễn đàn phổ biến và chia sẻ các thông tin, kiến thức liên quan đến nội dung Một sức khỏe, tập trung vào các bệnh lây truyền từ động vật sang người, các bệnh mới nổi và tái nổi (như bệnh sốt vàng da do xoắn khuẩn Leptospira, bệnh nhiễm liên cầu lợn, bệnh dại, cúm gia cầm, bệnh than, nhiễm giun sán) và vệ sinh an toàn thực phẩm cho các giảng viên, sinh viên của Trường Đại học Cần Thơ và Trường Đại học Y Dược Cần Thơ từ đó sinh viên có thể tiếp cận và tổ chức truyền thông trong cộng đồng. Hoạt động của Câu Lạc Bộ sẽ bao gồm các nội dung sau đây:
- Tổ chức các hoạt động giao lưu học thuật để chia sẽ kiến thức và kỹ năng xử lý tình huống liên quan đến Một sức khỏe: truyền thông - giáo dục sức khỏe, phòng bệnh, xử lý tình huống.
- Tổ chức tham quan thực tế, khảo sát tình hình dịch bệnh trên người và gia súc (tham quan các trang trại chăn nuôi, lò giết mổ, Trạm thú Y, Trạm Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng, Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện...).
- Tổ chức buổi sinh hoạt cộng đồng để sinh viên có thể tiếp cận cộng đồng truyền thông - giáo dục sức khỏe phòng một số bệnh lây truyền từ động vật sang người.
- Phối hợp nghiên cứu về các bệnh lây truyền từ động vật sang người trên địa bàn Thành phố Cần Thơ.

1. Một sức khỏe là gì? Một sức khỏe la một phương thức phối hợp xuyên ngành nhằm tăng cường sức kh... E xin gửi lịch làm Tết Âm lịch tới toàn thể khách hàng thân yêu PHẪU THUẬT THẨM MỸ, LÀM ĐẸP CHUẨN Y KHOA CÙNG CHUYêN GIA TUYẾN TRUNG ƯƠNG #DUY_NHẤT_MỘT_NGÀY_TRON... 1. Một sức khỏe là gì? Một sức khỏe la một phương thức phối hợp xuyên ngành nhằm tăng cường sức kh... [ Tổng hợp một số câu hỏi về chăn nuôi heo ] 1. Nhà tôi hiện đang có 3 con nái mang thai sốt và bỏ... SIMPARICA ĐÃ CÓ SIZE L TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM Zoetis xin trân trọng thông báo đến Quý Khách hàng,... LIêN CẦU KHUẨN LỢN Liên cầu khuẩn lợn là loại vi khuẩn gây bệnh cho người và lợn, đây là bệnh truyề... CHĂM SÓC THÚ CƯNG KHI THỜI TIẾT GIAO MÙA Những ngày giao mùa đang đến gần, thời tiết chuyển giao...