Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 Phẫu thuật thành công một trường hợp u màng não lỗ chẩm khu trú phía trước hành tủy U màng não lỗ ...

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - Bài viết

 Phẫu thuật thành công một trường hợp u màng não lỗ chẩm khu trú phía trước hành tủy

U màng não lỗ chẩm (Foramen Magnum Meningioma) là bệnh lý hiếm gặp, chiếm khoảng 1,5 tổng số các u màng não nội sọ và chiếm khoảng 6,5 khối u màng não hố sọ sau. Do tính chất lành tính của khối u, nên đa phần các trường hợp phát hiện muộn, khi đã có biểu hiện chèn ép vùng tủy cổ cao và hành tủy.

Phẫu thuật là lựa chọn đầu tiên, đôi khi là duy nhất cho các trường hợp có chèn ép thần kinh. Phẫu thuật cắt bỏ triệt để toàn bộ khối u gặp rất nhiều khó khăn, có thể có nhiều nguy cơ rủi ro. Sự chật hẹp của phẫu trường cũng như gần các mạch máu quan trọng (động mạch đốt sống, động mạch thân nền) là những thách thức lớn đối với các phẫu thuật viên thần kinh trong việc tiếp cận, lấy bỏ các khối u. Bên cạnh đó, do cấu trúc giải phẫu gần vùng hành tủy, tủy cổ cao với chức năng quan trọng là vùng chi phối chức năng hô hấp, tuần hoàn quan trọng của cơ thể, nếu xảy ra tai biến trong phẫu thuật sẽ để lại những di chứng nặng nề, thậm chí tử vong. Khối u màng não vùng chẩm có thể khu trú phía sau, sau bên, trước bên và phía trước hành tủy. Trong số đó, phẫu thuật các khối u màng não lỗ chẩm có gốc u phía trước gặp nhiều khó khăn, nhiều nguy cơ rủi ro nhất.

Vừa qua, Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện TƯQĐ 108 đã tiến hành phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u màng não vùng lỗ chẩm, khu trú phía trước hành tủy có kích thước lớn. Đây là một trường hợp hiếm gặp trong thực tế lâm sàng. Phẫu thuật có nhiều khó khăn, thách thức.

Bệnh nhân Trần Thị V., 59 tuổi, biểu hiện bệnh gần 1 năm nay với các triệu chứng khá mơ hồ như đau đầu, đau mỏi vùng cột sống cổ. Sau vài tháng, bệnh tiến triển nặng dần, bại yếu nửa người bên trái, đi lại khó khăn, loạng choạng, mất thăng bằng. Trên các phim cắt lớp vi tính, không thấy tổn thương trên não. Bệnh nhân được điều trị theo hướng đột quỵ não. Tuy nhiên, các triệu chứng lâm sàng không cải thiện. Bệnh nhân đến khám với tình trạng: thể trạng mệt mỏi, có lúc khó thở nhẹ. Liệt gần hoàn toàn nửa người bên trái (sức cơ 1/5), yếu nửa người bên phải (sức cơ 4/5). Bệnh nhân được các bác sỹ Khoa Nội thần kinh (A7), Ngoại Thần kinh (B6) - Bệnh viện TƯQĐ 108 thăm khám, chỉ định chụp cộng hưởng từ phát hiện một khối u vùng lỗ chẩm, khu trú phía trước hành tủy, kích thước khoảng 3,0 x 4,0cm. Khối u phát triển sâu xuống dưới tủy cổ C1C2, lệch về phía bên trái, đè ép hành tủy và tủy cổ cao ra sau.

Phẫu thuật thành công một trường hợp u màng não lỗ chẩm khu trú phía trước hành tủy U màng não lỗ ...