Khám và Phẫu thuật theo yêu cầu - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 UNG THƯ TÚI MẬT Ung thư túi mật là một trong 3 loại ung thư đường mật: Chol...

Khám và Phẫu thuật theo yêu cầu - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - Bài viết
Khám và Phẫu thuật theo yêu cầu - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108  UNG THƯ TÚI MẬT                   
    
Ung thư túi mật là một trong 3 loại ung thư đường mật: Chol...

 UNG THƯ TÚI MẬT

Ung thư túi mật là một trong 3 loại ung thư đường mật: Cholangiosarcoma, ung thư bóng Vater và Ung thư túi mật. Ung thư túi mật thường kèm với sỏi túi mật (70 )
Ung thư túi mật là u ác tính xảy ra ở túi mật. Ít gặp ung thư túi mật nguyên phát, tỉ lệ nam nữ mắc bệnh là 1:2, nhất là nữ giới ở độ tuổi hơn 60 dễ dàng mắc bệnh, và tiên lượng không tốt, tỉ lệ sống 5 năm đạt 3. So sánh ung thư túi mật và ung thư phổi, ung thư dạ dày, tỉ lệ phát bệnh thấp, nhưng gần đây tỉ lệ phát bệnh ung thư túi mật có xu hướng tăng cao.
Ung thư túi mật là một trong những u ác tính dễ di căn, nhất là ở giai đoạn cuối, không những mang lại đau đớn cho bệnh nhân mà còn rất nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, thậm chí là cả tính mạng.
Triệu chứng ung thư túi mật giai đoạn sớm không điển hình, việc chẩn đoán là tương đối khó khăn. Khi bệnh nhân xuất hiện những nghi ngờ về ung thư túi mật, kịp thời đến bệnh viện tiến hành kiểm tra là điều mấu chốt quan trọng nhất. Đồng thời, việc khám định kỳ mỗi năm là vô cùng cần thiết, có thể kịp thời phát hiện các vấn đề về túi mật. Theo đà phát triển của y học hiện nay, kỹ thuật chẩn đoán ung thư túi mật cũng được nâng cao hiện đại hơn rất nhiều, có thể xác định tiến trình bệnh của bệnh nhân, giúp bác sỹ dễ dàng hơn trong việc đưa ra phác đồ điều trị cho bệnh nhân.


Triệu chứng của ung thư túi mật
1, Triệu chứng hệ tiêu hóa: đa số bệnh nhân (90) xuất hiện triệu chứng tiêu hóa bất thường, sợ dầu mỡ, ợ, chán ăn,những triệu chứng này đều là do chức năng mật bị kém đi, không thể tiêu hóa được chất béo gây ra.
2, Đau hạ sườn phải: 80 bệnh nhân mắc đồng thời sỏi mật, do đó mà xuất hiện những triệu chứng giống như viêm túi mật, sỏi mật. Trong đó triệu chứng đau âm ỉ kéo dài ở hạ sườn phải, có khi kèm theo cơn đau dữ dội đau lan về phía vai phải, đây chính là dấu hiệu thường thấy nhất ở ung thư túi mật.
3, Hạ sườn phải có khối u: có đến một nửa số bệnh nhân có hiện tượng khối u hạ sườn phải, đa số là túi mật tăng kích thước. Thứ nhất là do khối u tăng kích thước rất nhanh, làm tắc nghẽn ống mật khiến cho túi mật phình to; thứ 2 là khối u xâm lấn hành tá tràng gây tắc nghẽn, và xuất hiện đồng thời những triệu chứng của tắc nghẽn; Ngoài ra khi khối u xâm lấn đến gan, dạ dày, tuyến tụy,cũng có thể xuất hiện triệu chứng khối u ở vùng tương ứng. Bệnh nhân khi phát hiện những triệu chứng trên cần tiến hành siêu âm kiểm tra ngay, chẩn đoán chính xác bệnh.
4, Vàng da và ngứa da: Luôn xuất hiện khi bệnh ở giai đoạn muộn, do tổ chức ung thư xâm lấn vào ống mật hoặc di căn đến tuyến hạch chèn ép ống mật khiến cho ống mật bị tắc nghẽn gây ra, dịch mật do gan tiết ra không đi được đến đường ruột một cách thuận lợi, từ đó mà trào ngược vào máu biểu hiện ra ngoài là da bị nhiễm sắc vàng, đa số kèm theo hiện tượng ngứa da không làm sao giảm được, những triệu chứng này càng nặng hơn về đêm. Bệnh nhân bị vàng da có thể chụp MRI để kiểm tra, xác minh rõ tình trạng bệnh.
5, Sốt và giảm cân: có khoảng 25 bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt, phần nhiều là do nhiễm trùng đường mật liên tục gây ra. Giai đoạn cuối thường kèm theo giảm cân nhanh chóng, thậm chí còn suy kiệt sức lực. Bệnh nhân giai đoạn muộn đề nghị tiến hành xét nghiệm chỉ số chỉ điểm khối u trong máu, để từng bước xác minh sự phát triển của bệnh.



Các phương pháp nào chẩn đoán ung thư túi mật
1, Siêu âm: siêu âm đạt tỷ lệ chính xác đến trên 90, là phương pháp đầu tiên trong chẩn đoán ung thư túi mật. Có thể quan sát sự thay đổi kích thước của túi mật, phán đoán có sự biến chứng của ung thư hay không; có di căn tuyến hạch rõ ràng hay không và chức năng gan có bị giảm hay không.
2, CT scan: Chụp CT scan hiệu quả chẩn đoán ở giai đoạn sớm không bằng siêu âm. Nhưng đối với những bệnh nhân có nghi ngờ mắc ung thư túi mật cao thông qua siêu âm, thì kiểm tra tăng cường CT là điều bắt buộc. Nếu ung thư xâm lấn vào gan hoặc di căn đến tuyến hạch thì sẽ dễ dàng hiển thị qua hình ảnh CT.
3, Chụp cộng hưởng từ (MRI): thông thường đây không phải là mục kiểm tra đầu tiên hoặc bắt buộc, chỉ cân nhắc đến chụp MRI khi muốn phán đoán bệnh có xâm lấn đến gan hoặc khi bệnh nhân xuất hiện triệu chứng vàng da do tắc nghẽn. Tính chính xác tương đương với chụp CT, nhưng có ưu điểm là không có tia gây tổn thương, có thể kiểm tra lặp lại nhiều lần.
4, PET-CT: là phương pháp kiểm tra định tính tương đối, khi muốn loại trừ trường hợp viêm túi mật cấp tính, loại kiểm tra này giúp chẩn đoán biến chứng của sự lấn chiếm túi mật, đồng thời cũng giúp cho việc phán đoán có tồn tại biến chứng bệnh ngoài túi mật hay không.
5, Xét nghiệm chỉ số chỉ điểm khối u trong máu: Khi túi mật có tế bào ung thư thông thường chỉ số chỉ điểm khối u sẽ tăng cao hơn. Kiểm tra chỉ số này trong máu có tăng cao hay không giúp cho việc tiến hành các bước tiếp theo của ung thư túi mật, nhưng giai đoạn sớm của ung thưu có thể chỉ số này sẽ không biểu hiện tăng cao. Nếu bệnh nhân xuất hiện những triệu chứng ung thư túi mật ở giai đoạn muộn, có thể tiến hành loại kiểm tra này, giúp xác minh sự phát triển của bệnh.



Các biện pháp điều trị bệnh Ung thư túi mật
Phẫu thuật
Cắt túi mật: cắt bỏ túi mật đơn giản. Có thể thực hiện cắt túi mật mở rộng là cắt túi mật cộng với phần mô xung quanh túi mật khoảng 1 inch cùng vét hạch vùng.
Cắt túi mật toàn bộ: cắt túi mật và phần gan hình chêm gần túi mật, ống mật chủ và vét hạch quanh tụy, hạch cạnh động mạch và tĩnh mạch.
Phẫu thuật triệu chứng: giảm tắc nghẽn đường mật
Xạ trị
Chỉ định bổ trợ sau phẫu thuật giúp tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại.
Chỉ định tân bổ trợ trước phẫu thuật giúp khối u giảm kích thước, từ không thể phẫu thuật thành có thể phẫu thuật.
Hóa chất
Nên được chỉ định sau phẫu thuật để ngăn chặn khối u tái phát.
Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo điều trị Capecitabine (Xeloda) 6 tháng sau phẫu thuật
Để được tư vấn và giải đáp các thắc mắc về bệnh lý. Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:
Khu khám và phẫu thuật theo yêu cầu- Bệnh viện TƯQĐ 108/ Số 1 Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Điện thoại tư vấn:
- Khám theo yêu cầu: 024.626.777.66
- Phẫu thuật theo yêu cầu: 024.626.777.55 / 0862.007.966
--------------------------------------------

UNG THƯ TÚI MẬT Ung thư túi mật là một trong 3 loại ung thư đường mật: Chol... ƯU ĐÃI 10 GÓI SINH HẠNH PHÚC HOÀN MỸ Cơ hội nhận ngay Ưu đãi dành tặng cho Mẹ bầu từ BV Hoàn... ƯU ĐÃI 10 GÓI SINH HẠNH PHÚC HOÀN MỸ Cơ hội nhận ngay Ưu đãi dành tặng cho Mẹ bầu từ BV Hoàn...