Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC [TIỂU ĐƯỜNG THAI KỲ 24-28 TUẦN HỎI ĐÁP CÙNG CHUYêN GIA] Hỏi: Em đang mang thai tuần thứ 28, qua ...

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Bài viết
Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC  [TIỂU ĐƯỜNG THAI KỲ 24-28 TUẦN  HỎI ĐÁP CÙNG CHUYêN GIA]
  Hỏi:
Em đang mang thai tuần thứ 28, qua ...

 [TIỂU ĐƯỜNG THAI KỲ 24-28 TUẦN HỎI ĐÁP CÙNG CHUYêN GIA]
Hỏi:
Em đang mang thai tuần thứ 28, qua tìm hiểu em biết trong thời gian này cần làm xét nghiệm máu kiểm tra tiểu đường để tránh nguy cơ tiền sản giật, điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp...em không biết làm xét nghiệm này cần chuẩn bị những gì, quy trình cần làm và chi phí như thế nào? Mong được phản hồi sớm trong ngày từ phía a/c để e triển khai làm xét nghiệm! Em cảm ơn
(Bạn Đỗ Thị Luyến-26 tuổi Hà Nội)

Trả lời bạn đọc:
Bạn Luyến thân mến,

Đái tháo đường thai kỳ (gestational diabetes) là tình trạng không dung nạp carbohydrate bắt đầu xuất hiện hoặc lần đầu được phát hiện trong quá trình có thai. Tần suất của đái tháo đường thai kỳ là khoảng 4-10 tổng số thai phụ. Thai phụ bị tiểu đường thai kỳ có nguy cơ ảnh hưởng cả mẹ và con; về mẹ có nguy cơ: Tiền sản giật, nhiễm khuẩn, đái tháo đường sau sinh,...; về con: Thai to gây đẻ khó, hạ đường huyết, suy hô hấp, vàng da sau sinh,... Vì vậy, việc chẩn đoán sớm đái tháo đường thai kỳ ở thai phụ để kịp thời điều trị, tránh các biến chứng cho cả mẹ và con là việc làm rất quan trọng và cần thiết.

1. Chỉ định

1.1. Trong lần khám thai đầu tiên

Cho làm xét nghiệm glucose máu lúc đói, HbA1C hoặc glucose máu ngẫu nhiên để sàng lọc đái tháo đường lâm sàng (clinical diabetes), đái tháo đường thai kỳ (gestational diabetes) hoặc bình thường.

1.2. Ở tuần thứ 24-28 của thai kỳ

Chỉ định nghiệm pháp dung nạp glucose. Nghiệm pháp có thể được chỉ định ở tất cả các thai phụ hoặc các thai phụ có nguy cơ đái tháo đường thai kỳ cao với các đặc điểm sau:

- Béo phì: chỉ số khối cơ thể (BMI) 30;

- Tuổi trên 25;

- Tiền sử gia đình có người bị đái tháo đường;

- Tiền sử bản thân có đái tháo đường thai kỳ trong lần mang thai trước;

- Trước đây đã sinh một bé nặng trên 4,1 kg hoặc một thai chết lưu không rõ nguyên nhân.

2. Cách tiến hành nghiệm pháp dung nạp glucose huyết đường uống

Khi tiến hành nghiệm pháp này cần chú ý:

- Không tiến hành nghiệm pháp dung nạp glucose huyết cho những bệnh nhân đã được xác định glucose huyết tăng rõ ràng và có các triệu chứng kinh điển của tăng glucose huyết hoặc đã có 2 mẫu glucose huyết lúc đói > 7,0mmol/L, những bệnh nhân có bệnh cấp tính, những người suy dinh dưỡng mạn tính, những người nằm liệt giương từ 3 ngày trở lên.

- Bệnh nhân ăn uống bình thường 3 ngày trước đó.

- Không dùng các thuốc thuộc nhóm glucocorticoid, thuốc lợi tiểu, thuốc chẹn beta giao cảm ít nhất 3 ngày trước khi làm nghiệm pháp.

- Trước lúc làm nghiệm pháp phải nghỉ ngơi ít nhất 30 phút.

Thử nghiệm được tiến hành vào buổi sáng sau khi nhịn đói sau ăn từ 10 -14 giờ. Lấy máu xét nghiệm đường huyết lúc đói, sau đó cho bệnh nhân uống 75g glucose trong 5 phút. Định lượng glucose huyết tại thời điểm 1 và 2 giờ sau khi uống nước đường. Trong thời gian làm nghiệm pháp, bệnh nhân có thể ngồi nhưng không được hút thuốc lá, uống cà phê.

Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có triển khai dịch vụ này với chi phí là: 155.000 VNĐ. Để làm xét nghiệm này, bạn nên làm xét nghiệm vào buổi sáng và nhịn ăn, bạn có thể đến cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội hoặc cơ sở 2: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội để làm xét nghiệm.

Chúc bạn nhiều sức khỏe.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu
Để được nhận tư vấn sức khỏe từ các chuyên gia, vui lòng truy cập: https://medlatec.vn/tu-van-suc-khoe.aspx
Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
42-44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.
99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.
Hotline: 1900 56 56 56.

HƯỚNG DẪN XÉT NGHIỆM 75 GRAM ĐƯỜNG Bạn thường nghe về xét nghiệm 75gram đường, test 75 gram đường h... [TIỂU ĐƯỜNG THAI KỲ 24-28 TUẦN HỎI ĐÁP CÙNG CHUYêN GIA] Hỏi: Em đang mang thai tuần thứ 28, qua ...