SUY GIÁP NHỮNG THỨC ĂN NêN VÀ KHÔNG NêN ĂN ( Chỉ áp dụng cho những người còn tuyến giáp, nếu đã cắt...

 SUY GIÁP
NHỮNG THỨC ĂN NêN VÀ KHÔNG NêN ĂN
( Chỉ áp dụng cho những người còn tuyến giáp, nếu đã cắt hết tuyến giáp thì uống hóc môn tuyến giáp thay thế là quan trọng nhất, chỉ lưu ý cách ăn uống và những thức ăn làm giảm hấp thu hóc môn, ăn uống cân đối dựa theo cân nặng và các bệnh kèm theo như đái tháo đường, mỡ máu, cao huyết áp... để cho phù hợp, tránh ăn quá nhiều hoặc kiêng quá kỹ.)

Chế độ ăn uống của một người có thể có tác động đáng kể đến các triệu chứng suy giáp. Một số thực phẩm có thể cải thiện tình trạng suy giáp trong khi những thực phẩm khác có thể làm cho bệnh nặng hơn hoặc ảnh hưởng đến thuốc chữa suy giáp.
Tuyến giáp là một tuyến nhỏ, hình con bướm nằm trước khí quản. Bị suy giáp, hoặc tuyến giáp hoạt động kém, có thể làm chậm quá trình trao đổi chất, gây tăng cân và gây mệt mỏi.
Bài viết này sẽ thảo luận về chế độ ăn uống ảnh hưởng đến suy giáp, những thực phẩm nên ăn và nên tránh.
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN SUY GIÁP NHƯ THẾ NÀO?
Suy giáp xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ hormone tuyến giáp. Thông thường, các bác sĩ điều trị suy giáp bằng thuốc thay thế hormone tuyến giáp.

Mặc dù chế độ ăn uống không thể chữa bệnh suy giáp, nhưng nó đóng 3 vai trò chính trong việc kiểm soát tình trạng suy giáp như sau:
1. Thực phẩm có chứa một số chất dinh dưỡng có thể giúp duy trì chức năng tuyến giáp thích hợp, chẳng hạn như iốt, selen và kẽm.
2.Có những loại thực phẩm ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp bình thường, chẳng hạn như những loại có chứa goitrogen và đậu nành, do đó hạn chế những thứ này có thể cải thiện các triệu chứng suy giáp
3.Một số thực phẩm và chất bổ sung có thể can thiệp vào việc cơ thể hấp thụ thuốc hóc môn tuyến giáp, do đó, hạn chế những thực phẩm này cũng có thể giúp ích.
Suy giáp có thể dẫn đến tăng cân vì nó có thể làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn
Do đó, một người bị suy giáp nên nhắm đến một chế độ ăn uống lành mạnh để ngăn ngừa tăng cân.
Thực hiện thay đổi chế độ ăn uống có thể có tác động đến cách một người cảm thấy và có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của họ.
Các phần sau đây xác định một số chất dinh dưỡng có thể giúp những người bị suy giáp và thực phẩm nào chứa chúng

*Iodine ( iốt)

Cơ thể cần iốt để sản xuất hormone tuyến giáp. Tuy nhiên, cơ thể không thể tạo ra iốt, vì vậy con người cần phải lấy iốt từ chế độ ăn uống của họ.
Thiếu iốt cũng có thể gây ra phì đại tuyến giáp, được gọi là bướu cổ đơn thuần.
Thực phẩm giàu iốt bao gồm:
- Phô mai
- Sữa
- Kem
- Muối ăn iốt
- Cá nước mặn
- Rong biển
- Trứng

Thiếu iốt là tương đối hiếm gặp ở Hoa Kỳ do sử dụng muối ăn iốt, nhưng nó phổ biến hơn ở các khu vực khác trên thế giới.
Tuy nhiên, một người nên tránh tiêu thụ một lượng lớn iốt vì iốt dư thừa có thể làm trầm trọng thêm bệnh suy giáp và cường giáp.

*Selenium

Selenium là một vi chất dinh dưỡng có vai trò trong việc sản xuất hormone tuyến giáp và có hoạt động chống oxy hóa. Các mô tuyến giáp tự nhiên chứa selen.

Một bài báo đánh giá được công bố trên Tạp chí Nội tiết Quốc tế cho thấy việc duy trì nồng độ selen trong cơ thể giúp mọi người tránh được bệnh tuyến giáp và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Thực phẩm giàu selen bao gồm:
- Quả hạch brazil
- Cá ngừ
- Tôm
- Thịt bò
- Gà tây
- Thịt gà
- Giăm bông
- Trứng
- Cháo bột yến mạch
bánh mì

* Kẽm

Kẽm là một chất dinh dưỡng khác có tác dụng có lợi đối với hormone tuyến giáp của một người.

Một nghiên cứu quy mô nhỏ cho thấy bổ sung kẽm, cả đơn độc hoặc kết hợp với selen, làm tăng đáng kể lượng hormone tuyến giáp được gọi là T3 và T4.

Thực phẩm giàu kẽm bao gồm:

- Hàu
- Thịt bò
- Cua
- Ngũ cốc dinh dưỡng
- Thịt heo
- Thịt gà
- Cây họ đậu
- Hạt bí ngô
- Sữa chua

DANH SÁCH THỰC PHẨM CẦN TRÁNH VÀ TẠI SAO?

Một số thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng có thể can thiệp vào sức khỏe tuyến giáp. Mặc dù những thực phẩm này không vượt quá giới hạn, mọi người có thể nhận thấy sự cải thiện bằng cách hạn chế tiêu thụ.

* Goitrogens
Một số thực phẩm có chứa goitrogen có khả năng làm giảm sản xuất hormone tuyến giáp.

Thực phẩm có chứa goitrogen thường là rau xanh, họ cải, bao gồm:

-Bắp cải Brucxen
-Cải xoăn Nga
-Bông cải xanh
-Bông cải xanh rabe
-Súp lơ
-Cải bắp
Tuy nhiên, những thực phẩm này cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Những người bị suy giáp vẫn có thể thưởng thức những thực phẩm này một cách điều độ vì các nhà khoa học tin rằng goitrogen chỉ ảnh hưởng đến nội tiết tố của một người khi họ tiêu thụ quá mức.

Ngoài ra, quá trình nấu ăn dường như làm mất tác dụng của goitrogen.

* Gluten
Suy giáp có thể có liên quan đến rối loạn tự miễn tiềm ẩn, vì vậy mọi người có thể có nguy cơ mắc các bệnh tự miễn khác, bao gồm cả bệnh celiac.

Bệnh celiac gây viêm mãn tính và tổn thương ruột non do ăn gluten. Gluten là một loại protein trong lúa mì và các loại ngũ cốc khác, bao gồm lúa mạch, yến mạch và lúa mạch đen.

Điều trị bệnh celiac liên quan đến chế độ ăn không có gluten. Những người bị suy giáp liên quan đến tự miễn dịch có thể cố gắng cắt gluten ra khỏi chế độ ăn uống của họ để xem các triệu chứng của họ có cải thiện không.

* Đậu nành
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đậu nành có thể can thiệp vào cách cơ thể sản xuất hormone tuyến giáp.

Trong một nghiên cứu trường hợp được công bố, một phụ nữ bị suy giáp nặng sau khi uống một loại đồ uống tốt cho sức khỏe có chứa một lượng đậu nành cao trong 6 tháng. Tình trạng của cô được cải thiện sau khi ngừng uống và uống thuốc thay thế hormone tuyến giáp.

Thực phẩm có chứa đậu nành bao gồm:

-Sữa đậu nành
-Xì dầu
-Đậu hũ

*Thực phẩm chế biến sẵn
Mọi người nên tránh các thực phẩm chế biến sẵn, có xu hướng đậm đặc calo và cung cấp ít lợi ích dinh dưỡng. Những loại thực phẩm này cũng thúc đẩy tăng cân.

Ví dụ về thực phẩm chế biến sẵn bao gồm:

-Thức ăn nhanh
-Xúc xích
-Bánh rán
-Bánh
-Bánh quy

*Một số thuốc và thực phẩm khác
Một số loại thực phẩm và chất bổ sung có thể làm cho thuốc điều trị suy giáp kém hiệu quả.

Các loại thuốc và chất bổ sung sau đây có thể cản trở sự hấp thụ hormone tuyến giáp của cơ thể:

-Thuốc kháng axit hoặc giảm axit
-Bổ sung canxi
-Chất sắt
-Thực phẩm giàu chất xơ
-Thực phẩm giàu iốt
-Thực phẩm làm từ đậu nành
Những người sử dụng các loại thuốc, chất bổ sung hoặc thực phẩm này thường xuyên nên nói chuyện với bác sĩ về những cách tốt nhất để quản lý thuốc và nồng độ hormone tuyến giáp.

Bs Mai Văn Sâm ( dịch)

CLB người bệnh ung thư tuyến giáp & các bệnh lý tuyến giáp-Bs.Sâm0912290206
https://www.facebook.com/groups/Bs.MaiVanSam0912290206.0976067766UngThuTuyenGiap/

TRẺ BỊ SUY GIÁP DO ĐÂU? Suy giáp là hiện tượng mà tuyến giáp không thể cung cấp đủ hormon để cho ... Suy giáp là hội chứng đặc trưng bằng tình trạng suy giảm chức năng tuyến giáp, sản xuất hormon tuyế... SUY GIÁP NHỮNG THỨC ĂN NêN VÀ KHÔNG NêN ĂN ( Chỉ áp dụng cho những người còn tuyến giáp, nếu đã cắt... SUY GIÁP NHỮNG THỨC ĂN NêN VÀ KHÔNG NêN ĂN ( Chỉ áp dụng cho những người còn tuyến giáp, nếu đã cắt...