Bệnh viện Quân y 103 | Hanoi - đ Ngày 14 tháng 2 năm 2023, bệnh nhân N.X.T, 69 tuổi, vào điều trị tại ...

Bệnh viện Quân y 103 | Hanoi

  - đ

Ngày 14 tháng 2 năm 2023, bệnh nhân N.X.T, 69 tuổi, vào điều trị tại Trung tâm Nội hô hấp, Bệnh viện Quân y 103 với triệu chứng đau ngực trái, ho khan, chụp Xquang ngực và cắt lớp vi tính lồng ngực có hình ảnh hạch to dưới carina. Bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi hạch ung thư phổi di căn hạch trung thất. Để xác định chẩn đoán cần phải sinh thiết hạch trung thất. Nội soi phế quản thông thường rất khó để sinh thiết hạch này và có nhiều tai biến, biến chứng khi sinh thiết xuyên thành phế quản qua nội soi thông thường. Sau khi khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm để thực hiện kỹ thuật nội soi phế quản, bệnh nhân được chỉ định nội soi phế quản siêu âm đầu dò lồi để đánh giá tổn thương trung thất và sinh thiết hạch trung thất dưới carina.

Ngày 19/2/2023, kíp kĩ thuật của Trung tâm Nội hô hấp đã thực hiện thành công kĩ thuật nội soi phế quản siêu âm - sinh thiết hạch trung thất. Bệnh phẩm được xét nghiệm mô bệnh cho kết quả xác định hạch di căn của ung thư phế quản. Trong và sau thủ thuật an toàn, bệnh nhân không có tai biến, biến chứng.

Các kỹ thuật nội soi phế quản mới đóng một vai trò quan trọng trong chẩn đoán sớm, đánh giá giai đoạn bệnh và điều trị ung thư phổi. Nội soi phế quản siêu âm (Endobroncho Ultrasound - EBUS) là kỹ thuật nội soi phế quản mới đánh giá được các tổn thương cạnh phế quản như khối u cạnh phế quản, hạch rốn phổi, trung thất hoặc các tổn thương phổi ngoại vi - nơi mà nội soi thông thường khó có thể tiếp được. Có 2 loại đầu dò siêu âm: Đầu dò lồi và đầu dò toả tia. Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh, nội soi phế quản siêu âm đầu dò lồi có độ nhạy, độ đặc hiệu và độ chính xác cao trong chẩn đoán các tổn thương trong trung thất. Kỹ thuật an toàn, ít xâm lấn khi so sánh với kỹ thuật nội soi trung thất. Bên cạnh đó, kỹ thuật nội soi siêu âm đầu dò toả tia được ứng dụng để sinh thiết chẩn đoán những tổn thương ở ngoại vi, kết hợp với định vị của màn huỳnh quang tăng sáng. Vì vậy, nội soi phế quản siêu âm là một trong những kỹ thuật nội soi mới được chỉ định ngày càng mở rộng. Kĩ thuật này đã được triển khai lần đầu tiên ở Việt Nam tại bệnh viện Quân y 103 từ năm 2012.

Ngoài kỹ thuật Nội soi phế quản siêu âm - sinh thiết, hiện tại Trung tâm Nội hô hấp, bệnh viện Quân y 103 thường xuyên thực hiện những kỹ thuật nội soi phế quản hiện đại trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý hô hấp, bao gồm: Nội soi phế quản cắt đốt laser, đặt stent khí-phế quản điều trị hẹp đường thở, nội soi phế quản đặt van một chiều điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, nội soi phế quản dải sáng hẹp chẩn đoán sớm ung thư phế quản, góp phần nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị các bệnh lý hô hấp.

-----------------------
PGS.TS.Tạ Bá Thắng, TS Đào Ngọc Bằng, BS Nguyễn Thị Hoan
Bộ môn - Trung tâm Nội hô hấp
#BenhvienQuany103
Địa chỉ: Số 261 Phùng Hưng, Phúc La, Hà Đông, Hà Nội.
Hotline: 0967.811.616
Email: hospital103benhvien103.vn
Website: http://www.benhvien103.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/BVQY103.HVQY
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UC7WOpqdledxGWOY07A

Biểu hiện trẻ sơ sinh nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B Liên cầu khuẩn nhóm B (GBS) là nguyên nhân phổ b... - đ Ngày 14 tháng 2 năm 2023, bệnh nhân N.X.T, 69 tuổi, vào điều trị tại ...