Pharmacity - Nhà Thuốc Tiện Lợi MẤT NGỦ: NGUYêN NHÂN & TÁC HẠI. Giấc ngủ là một phần không thể thiếu trong đời sống mỗi người, nó ...

Pharmacity - Nhà Thuốc Tiện Lợi - Bài viết
Pharmacity - Nhà Thuốc Tiện Lợi  MẤT NGỦ: NGUYêN NHÂN & TÁC HẠI.

Giấc ngủ là một phần không thể thiếu trong đời sống mỗi người, nó ...

 MẤT NGỦ: NGUYêN NHÂN & TÁC HẠI.

Giấc ngủ là một phần không thể thiếu trong đời sống mỗi người, nó tạo điều kiện cho cơ thể nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng não bộ và các cơ quan trong cơ thể. Do vậy nếu bạn đang gặp phải chứng mất ngủ thì hãy nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để có thể chấm dứt bệnh trước khi chuyển sang mãn tính.

NGUYêN NHÂN GÂY MẤT NGỦ

Tuổi tác: Chu kỳ thức - ngủ sẽ thay đổi theo tuổi tác, có 3 giai đoạn chính của chu kỳ thức - ngủ là: trẻ sơ sinh, tuổi trưởng thành và tuổi già. Khi bước sang tuổi xế chiều, quá trình lão hóa diễn ra mạnh mẽ khiến thời gian dành cho việc ngủ giảm rõ rệt. Đối với phụ nữ tuổi trung niên, sự suy giảm nội tiết tố cũng là nguyên nhân điển hình gây ra chứng mất ngủ.

Rối loạn giờ giấc: Lịch làm việc thay đổi bất thường, làm việc theo ca (53 công nhân ca đêm ngủ gật ít nhất 1 lần trong tuần), thay đổi múi giờ như khi đi du lịch hoặc đến các vùng có chênh lệch múi giờ từ 6-24 giờ.

Chế độ sinh hoạt: Giờ giấc ngủ nghỉ không điều độ, nằm xem TV nhiều giờ liền, ăn tại phòng ngủ, sử dụng chất kích thích hoặc ăn no trước khi ngủ.

Tinh thần: Căng thẳng, lo âu, mệt mỏi, áp lực công việc, tiền bạc,... là một trong những nguyên nhân mất ngủ phổ biến ở người trưởng thành. Những vẫn đề này nếu tiếp diễn trong một thời gian dài, bạn có thể rơi vào giai đoạn bệnh mất ngủ kinh niên, rất nghiêm trọng.

Mất ngủ do bệnh lý: Do bệnh tim, đau khớp, đau vùng trước tim, trầm cảm, viêm phế quản, hen suyễn,... Do dùng thuốc điều trị một số bệnh như: methyserginde, nicotin, scopolamine, các dẫn chất của xanthine, thuốc chống tăng huyết áp, thuốc kích thích tâm thần, hormon tuyến giáp.

TÁC HẠI KHI MẤT NGỦ

Làm mất tập trung, giảm trí nhớ, rối loạn tâm lý: Nếu giấc ngủ thường xuyên bị gián đoạn, bộ não dành rất ít thời gian cho trạng thái REM (giai đoạn ngủ sâu và mơ). Kết quả, con người sẽ có những phản ứng tiêu cực, cáu gắt, cảm thấy mệt mỏi, giảm trí nhớ và giảm hiệu suất công việc.

Làm tăng cân: Khi thiếu ngủ, cơ thể bạn sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi, các cơ quan không đảm trách được chức năng vốn có của cơ thể, khiến cho lượng calo không thể tiêu hao, tăng tích tụ mỡ thừa.

Gây trầm cảm: Thiếu ngủ là nguyên nhân làm giảm chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng điều chỉnh tâm trạng con người.

Ảnh hưởng đến làn da: Thiếu ngủ khiến cơ thể lần lượt tạo ra cortisol, một loại hormon căng thẳng được tìm thấy, có thể phá vỡ nhiều collagen trong cơ thể, đặc biệt là làn da, làm tăng tình trạng viêm do mụn và hình thành nếp nhăn sớm trên da.

Gây bệnh tim mạch, tiểu đường: Khi thiếu ngủ, hệ thần kinh giao cảm hoạt động nhiều hơn, mạch máu co lại, huyết áp tăng, tạo áp lực cho tim. Hơn nữa, khi ngủ ít, cơ thể cần nhiều insulin hơn để duy trì mức độ đường huyết bình thường, từ đó gây mất cân bằng insulin và dẫn đến bệnh tiểu đường.

Nguy cơ ung thư: Hormone melatonin được sản xuất ra trong khi ngủ có thể chống lại sự tăng trưởng của các tế bào khối u. Khi thiếu ngủ, hormone này bị hạn chế rất nhiều.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là những hậu quả trước mắt. Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng hơn.

ỨNG DỤNG VẬT LÝ TRỊ LIỆU ĐIỀU TRỊ MẤT NGỦ Mất ngủ là tình trạng bị thiếu ngủ thường xuyên, giấc... MẤT NGỦ: NGUYêN NHÂN & TÁC HẠI. Giấc ngủ là một phần không thể thiếu trong đời sống mỗi người, nó ... Viên sủi Berocca (15 viên/tuýp) đang được ưu đãi 20 #pharmacity_ưu_đãi #berocca Viên sủi Berocc...