Phòng Khám Bệnh Viện Đại Học Y Dược 1 | Ho Chi Minh City # Những_điều_có_thể_bạn_chưa_biết_về_bệnh_Parkinson? Ngày 11/04 hàng năm là ngày Parkinson thế giớ...

Phòng Khám Bệnh Viện Đại Học Y Dược 1 | Ho Chi Minh City
Phòng Khám Bệnh Viện Đại Học Y Dược 1 | Ho Chi Minh City # Những_điều_có_thể_bạn_chưa_biết_về_bệnh_Parkinson?

Ngày 11/04 hàng năm là ngày Parkinson thế giớ...

 # Những_điều_có_thể_bạn_chưa_biết_về_bệnh_Parkinson?

Ngày 11/04 hàng năm là ngày Parkinson thế giới. Chúng tôi cung cấp một số điều có thể bạn chưa biết về bệnh Parkinson.

1. Parkinson bị ảnh hưởng bởi dopamine

Parkinson có liên quan chặt chẽ với việc mất một số tế bào thần kinh trong não chịu trách sản xuất ra dopamine. Dopamine là chất dẫn truyền thần kinh cần thiết cho sự vận động. Sự suy giảm dopamine gây ra các triệu chứng Parkinson.

2. Parkinson có thể xảy ra ở người trẻ tuổi

Mặc dù đa phần các trường hợp mắc Parkinson trên 50 tuổi (trung bình 56 tuổi) nhưng bệnh có thể được chẩn đoán trước 50 tuổi. Các trường hợp chẩn đoán trước 40 tuổi được coi là khởi phát sớm.

Trường hợp mắc bệnh Parkinson trẻ nhất được ghi nhận là một bệnh nhân 12 tuổi.

3. Triệu chứng của Parkinson ở mỗi người có thể khác nhau

Run là triệu chứng nổi bật và dễ nhận biết nhất của Parkinson. Nhưng một số người mắc bệnh Parkinson không bao giờ bị run, và đôi khi run chỉ xảy ra ở giai đoạn sau của bệnh chứ không phải là triệu chứng đầu tiên. Các triệu chứng chính khác là đơ cứng cơ, bất động, giảm động, chậm vận động và mất ổn định tư thế.

Ở nhiều người, triệu chứng giảm khứu giác xuất hiện trước cả các triệu chứng vận động.

4. Người bị Parkinson có thể phát triển các triệu chứng ngoài vận động

Mặc dù Parkinson được biết đến nhiều hơn là một rối loạn thần kinh vận động, nhưng bệnh có thể ảnh hưởng đến trí nhớ và nhận thức.

Một số triệu chứng có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống:
- Rối loạn giấc ngủ
- Sa sút trí tuệ
- Trầm cảm và rối loạn lo âu
- Ảo giác
- Táo bón
- Mất kiểm soát bàng quang (tiểu thường xuyên, tiểu gấp)
- Tụt huyết áp tư thế đứng
- Chóng mặt
- Chảy nước dãi
- Nuốt khó, nói khó

5. Vận động giúp cải thiện triệu chứng Parkinson

Tập thể dục giúp cải thiện dáng đi, thăng bằng, run, sự linh hoạt, cầm nắm và phối hợp vận động ở những người mắc bệnh Parkinson. Tập thể dục còn giải phóng và sản xuất một số hóa chất trong não giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những bệnh nhân mắc bệnh Parkinson tập thể dục hàng ngày có thể làm được nhiều việc hơn trong cuộc sống hàng ngày so với những người không vận động.

6. Parkinson tiến triển nhưng không gây ra tử vong

Không giống như đột quỵ hay nhồi máu cơ tim, Parkinson không trực tiếp gây tử vong. Khi bệnh tiến triển sẽ làm tăng nguy cơ bị ngã, và điều này gây nguy hiểm. Đó là lý do điều trị và tập thể dục rất quan trọng.

Thực tế, nhiều người bị Parkinson vẫn có thể duy trì hoạt động được lâu và sống thọ nhờ vào việc điều trị và rèn luyện. Tuy nhiên, Parkinson là một bệnh tiến triển, không có biện pháp ngăn chặn hoàn toàn, vì vậy cần điều trị sớm và đủ.
====================
PHÒNG KHÁM BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC 1
20-22 Dương Quang Trung, Phường 12, Quận 10
Email: contact.usumcclinic.com.vn
Website: https://umcclinic.com.vn/
Hotline: 19006923
#PhongkhamBenhvienDaihocYDuoc1 #umcclinic

Ù TAI ( acouphène, bourdonnement, Tinnitus) Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị 1. Ù ta... # Những_điều_có_thể_bạn_chưa_biết_về_bệnh_Parkinson? Ngày 11/04 hàng năm là ngày Parkinson thế giớ... THÔNG BÁO: Phòng khám tạm nghỉ từ ngày hôm nay (19/8) cho đến khi có thông báo mới. Mọi thông tin h... SIGNIA #STYLETTO X: MÁY TRỢ THÍNH TỐT NHẤT CHO CHỨNG Ù TAI Nhiều máy trợ thính của #Signia có tính... À Ừ À Ứ Ỏ Ế Ớ Nhân dịp kỷ niệm Ngày Sức khỏe Thế giới, phòng khám VIP12 xin gửi lời cảm ơn chân t... Lấy mẫu khuân tai cho khách hàng lắp máy trợ thính tại công ty Tâm An CẢNH GIÁC VỚI BỆNH TẮC NGHẼN MẠCH MÁU NÃO Tắc nghẽn mạch máu não là một trong những nguyên nhân c...