Bệnh viện Đại học Y Dược TAVI Thay van động mạch chủ qua ống thông ************* Từ 60 tuổi trở lên, van tim bắt đầu bị th...

Bệnh viện Đại học Y Dược - Bài viết

 TAVI Thay van động mạch chủ qua ống thông
*************

Từ 60 tuổi trở lên, van tim bắt đầu bị thoái hóa. Các van tim có thể bị tổn thương và gây ra tình trạng hẹp van hoặc hở van. Khi tình trạng hẹp van hay hở van tim ở mức độ nặng thì có chỉ định điều trị. Trong điều trị bệnh van tim, các loại thuốc điều trị không làm hết tình trạng hẹp van hay hở van tim. Biện pháp điều trị truyền thống và hiệu quả là phẫu thuật van tim, là một cuộc phẫu thuật lớn, phải dùng máy tim phổi nhân tạo và bệnh nhân phải nằm viện khá lâu. Điều đáng quan tâm là những bệnh nhân cao tuổi, có kèm các bệnh khác (như bệnh phổi, bệnh thận, bệnh gan ) thì khó chịu đựng được những phẫu thuật như vậy.

Trong những năm gần đây, một biện pháp điều trị hẹp van động mạch chủ đã được nghiên cứu và áp dụng. Đó là biện pháp thay van động mạch chủ qua ống thông. Nhờ sự phát triển của công nghệ vật liệu mà một loại van nhân tạo đã được chế tạo. Các bác sỹ sẽ thực hiện việc đưa dụng cụ nằm trong ống thông đi từ một mạch máu lớn từ đùi để đưa dụng cụ đến ngay chỗ van động mạch chủ bị hẹp. Khi dụng cụ (mang ở đầu ống thông) được đưa đến ngay chỗ van động mạch chủ bị hẹp, thủ thuật viên sẽ đẩy van nhân tạo ra khỏi ống thông. Một khi ra khỏi ống thông thì van nhân tạo bung ra với hình dạng cũ và sẽ hoạt động như một van tim bình thường.

Vào ngày 30 tháng 12 năm 2015, các bác sỹ của Trung tâm Tim Mạch của Bệnh Viện Đại Học Y Dược TP Hồ Chí Minh đã thực hiện thay van động mạch chủ qua ống thông cho 2 bệnh nhân. Thủ thuật đã thành công tốt đẹp. Đây là trường hợp thứ 7 và thứ 8 thay van động mạch chủ qua ống thông của Việt Nam. Hy vọng trong tương lai số lượng bệnh nhân được thụ hưởng biện pháp điều trị này càng nhiều.

Thông tin chi tiết, xin tham khảo tại: http://bvdaihoc.com.vn/Home/ViewDetail/601#maincontent

TAVI Thay van động mạch chủ qua ống thông ************* Từ 60 tuổi trở lên, van tim bắt đầu bị th...