CHĂM SÓC THIẾT YẾU BÀ MẸ, TRẺ SƠ SINH TRONG VÀ NGAY SAU ĐẺ, SAU MỔ LẤY THAI TẠI BỆNH VIỆN SẢN NHI T...

 CHĂM SÓC THIẾT YẾU BÀ MẸ, TRẺ SƠ SINH TRONG VÀ NGAY SAU ĐẺ, SAU MỔ LẤY THAI TẠI BỆNH VIỆN SẢN NHI TỈNH HƯNG YêN.
---------------------------------------------------------------------------------
Ngay khi vừa sinh ra (sinh thường cũng như sinh mổ), trẻ được tiếp xúc da kề da với mẹ, dây rốn để nguyên cho đến khi ngưng hoạt động là điểm mới khác biệt của quy trình chăm sóc thiết yếu bà mẹ và trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ, sau mổ lấy thai (EENC).
Những lợi ích của quy trình chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh:
- Tăng gắn kết mẹ con.
- Phòng ngừa hạ thân nhiệt cho trẻ.
- Trẻ sẽ bú mẹ sớm.
- Kích thích miễn dịch - Tăng cường sức đề kháng của cơ thể trẻ.
- Trẻ được tiếp xúc với vi trùng có lợi.
- Phòng hạ đường máu cho trẻ.
- Có lợi cho sự phát triển của não bộ trẻ.
- Phòng ngừa băng huyết sau sinh ở mẹ.
Thực hiện qui trình chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh sẽ giảm được tai biến Sản khoa và tử vong ở trẻ sơ sinh. Nhận thức được lợi ích của qui trình EENC mang lại, từ năm 2014 bệnh viện Sản Nhi tỉnh Hưng Yên đã triển khai thực hiện chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trên tất cả các Sản Phụ sinh thường. Từ năm 2017, bệnh viện đã triển khai chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trên sản phụ mổ lấy thai.
Với mục tiêu nâng cao kiến thức, kỹ năng cho nhân viên bệnh viện và nhân rộng mô hình này cho các cơ sở điều trị có chuyên nghành Sản - Nhi, dưới sự chỉ đạo của Vụ sức khoẻ Bà mẹ và Trẻ em Bộ Y Tế, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Hưng Yên phối hợp với bệnh viện Phụ Sản Nhi Đà Nẵng (là cơ sở đầu tiên trong cả nước thực hiện qui trình này) tổ chức khóa đào tạo Chăm sóc thiết yếu bà mẹ và trẻ sơ sinh trong và ngay sau khi sinh thường, sau mổ lấy thai tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Hưng Yên từ ngày 25- 27/7/2017.
Phát biểu tại khai mạc, Ths Đinh Anh Tuấn Phó vụ trưởng Vụ sức khoẻ Bà mẹ và trẻ em Bộ Y Tế và Bs CK II Bùi Quang Chung Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Hưng Yên đều nhấn mạnh về vai trò của người đỡ đẻ có kỹ năng, về lợi ích của qui trình chăm sóc thiết yếu và cần phải nhân rộng mô hình này tới các bệnh viện có chuyên nghành Sản Nhi nói chung và các đơn vị trong tỉnh nói riêng.

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ TIêM CHỦNG Tiêm chủng là một trong những giải pháp tốt nhất để chấm dứt sự ả... CHĂM SÓC THIẾT YẾU BÀ MẸ, TRẺ SƠ SINH TRONG VÀ NGAY SAU ĐẺ, SAU MỔ LẤY THAI TẠI BỆNH VIỆN SẢN NHI T... Chăm sóc da kề da sớm tại khoa Hồi Sức sơ sinh - Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố Theo Tổ chức Y tế Th... Chăm sóc Kangaroo là một phương pháp tiếp xúc da giữa mẹ và bé. Thực tế đã chứng minh rằng chăm sóc...