Bệnh viện Hữu Nghị Đa Khoa Nghệ An - पोस्ट Phẫu thuật thành công liệt tứ chi do tổn thương tủy cổ cho một cụ bà neo đơn Người ta về già được ...

Bệnh viện Hữu Nghị Đa Khoa Nghệ An - पोस्ट
Bệnh viện Hữu Nghị Đa Khoa Nghệ An - पोस्ट Phẫu thuật thành công liệt tứ chi do tổn thương tủy cổ cho một cụ bà neo đơn

Người ta về già được ...

 Phẫu thuật thành công liệt tứ chi do tổn thương tủy cổ cho một cụ bà neo đơn

Người ta về già được sống quây quần cùng con cháu, còn hoàn cảnh bác lại ngược lại hoàn toàn. Ở cái tuổi gần đất xa trời rồi, bác lại rơi vào cảnh một mình long đong bởi chồng và con trai độc nhất lần lượt qua đời. Đã vậy, từ tháng 5 năm ngoái đến nay, cơ thể tự nhiên bị liệt cả 2 tay, 2 chân. Không người chăm sóc, đỡ đần; nhiều ngày dài đằng đẵng không thể tự nấu ăn, phải nhịn đói; không tự vệ sinh cơ thể. Ngửa mặt lên trời mà nước mắt bác tuôn trào vì bất lực cho số phận quá éo le và cô đơn, buồn tủi. Đó là những lời tâm sự trong nước mắt về nguyên nhân nhập viện của bệnh nhân Nguyễn Thị Sáu (66 tuổi, Nghiã Khánh, Nghĩa Đàn) tại khoa Phẫu thuật Thần kinh - Cột sống.

Mắc bệnh trong hoàn cảnh không tiền, không người lo lắng; cùng với nỗi đau tinh thần do con trai mất chưa hết 2 năm để tang, cứ ngỡ cuộc đời bác Sáu sẽ phải nằm một chỗ suốt đời. Thế nhưng, nhờ trái tim nhân ái và đôi bàn tay phẫu thuật khéo léo của các bác sỹ khoa PTTK-CS, bác Sáu đã được khôi phục vận động của tứ chi, hy vọng có thể sớm lao động trở lại và tự chăm sóc cho bản thân mình.

Bác Sáu cho biết, một năm nay, bác xuất hiện triệu chứng các đầu ngón tay tê bì, teo cơ dần, không thể cầm nắm. Dần dần, hiện tượng liệt lan dần sang cả hai tay và hai chân; đến mức cơ thể bị liệt tứ chi hoàn toàn, phải nằm một chỗ. Hoàn cảnh oái oăm, thân cô thế cô, bác sống dựa vào sự đùm bọc của hàng xóm láng giềng. Đến tháng 6 năm ngoái, được anh em giúp đỡ, bác Sáu bắt đầu đi khám và điều trị nhiều cơ sở y tế tuyến dưới, nhưng kết quả vẫn không khả quan.
Mãi đến ngày 15/03 vừa qua, bác Sáu tới khám tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An, tình trạng bệnh lý của bác mới được xác định và điều trị chính xác. Qua thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán bị thoái hóa hẹp ống sống cổ, chèn ép liệt tủy hoàn toàn. Chúng tôi quyết định phải phẫu thuật mới có thể có hy vọng giải quyết được tình trạng liệt cho bệnh nhân. Và ngay sau khi trải qua ca mổ gần 1 tuần, bệnh nhân đã hết liệt, cử động được tứ chi và đi lại, vận động nhẹ nhàng. Ca phẫu thuật thành công, bác sỹ chúng tôi rất vui mừng bởi ý nghĩa nhân văn đem lại cho hoàn cảnh của bệnh nhân.- BSCKII. Hoàng Hoa Thám- Trưởng khoa PTTK-CS vui vẻ chia sẻ.

Trước hoàn cảnh người cao tuổi neo đơn lại mắc trọng bệnh của bác Sáu, với mong muốn hỗ trợ phần nào khó khăn cho bệnh nhân, Ban Trợ giúp xã hội của Bệnh viện đã kịp thời thăm hỏi, động viên và quyết định hỗ trợ bệnh nhân các suất cơm từ thiện.

Thêm một kỹ thuật mổ ít xâm lấn cột sống hiện đại nhất hiện nay được bác sỹ làm chủ kỹ thuật ở Việt... Phẫu thuật thành công liệt tứ chi do tổn thương tủy cổ cho một cụ bà neo đơn Người ta về già được ...