Sơ lược quy trình điều trị I 131 cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp Bệnh nhân đến khoa Y học hạt nh...

 Sơ lược quy trình điều trị I 131 cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp
Bệnh nhân đến khoa Y học hạt nhân để xét điều trị I131 khi đã được phẫu thuật và xác định ung thư tuyến giáp biệt hóa căn cứ trên kết quả giải phẫu bệnh (thể nhú, thể nang, thể nhú biến thể nang).
Bệnh nhân sau phẫu thuật (cắt thùy hoặc toàn bộ tuyến giáp) nếu được xác định ở giai đoạn sớm( tùy vào kích thước nhân, chưa di căn hạch, chưa di căn xa), nguy cơ tái phát thấp sau phẫu thuật(căn cứ giải phẫu bệnh, các xét nghiệm sau phẫu thuật) có thể chưa có chỉ định điều trị I131. Chỉ cần sử dụng hoóc môn giáp thay thế và theo dõi bệnh tái phát bằng khám lâm sàng, siêu âm cổ, xét nghiệm máu.
Chỉ định điều trị i131 nếu cần thiết căn cứ tình trạng bệnh trong quá trình theo dõi. Tùy vào giai đoạn bệnh và tình trạng sau phẫu thuật bệnh nhân có thể được chỉ định điều trị i131 liều > 30 mCi (phải vào viện điều trị nội trú cách ly 2-3 ngày) hoặc liều 30 mCi (điều trị ngoại trú). Sau khi uống i131 liều điều trị, bệnh nhân được hướng dẫn đảm bảo an toàn bức xạ cho cộng đồng từ 2 đến 3 tuần.
Thời gian từ khi phẫu thuật tới khi điều trị i131 sẽ được xác định dựa trên tình trạng bệnh nhân, thời gian chuẩn bị và kế hoạch điều trị của khoa. Trong thời gian này bệnh nhân tuân thủ sử dụng hoóc môn giáp, kiêng iốt để đảm bảo liền vết mổ, hồi phục thể trạng sau mổ, bệnh không tiến triển và việc điều trị đạt hiệu quả cao.
Các thuốc điều trị các bệnh kết hợp: Tăng huyết áp, đái tháo đường, hạ canxi máu, viêm dạ dày, viêm họng cấp, sốt, cảm cúm. vẫn sử dụng trong thời gian chuẩn bị.
Bệnh nhân chỉ ăn kiêng iốt trong thời gian khoảng 2 tuần ngay trước và 1-2 ngày sau điều trị i131 theo kế hoạch, hướng dẫn của bác sĩ y học hạt nhân. Thường xuyên ăn kiêng iốt, một số thực phẩm không theo hướng dẫn của bác sĩ có thể ảnh hưởng không tốt đến dinh dưỡng cơ thể.

NGUYêN TẮC BỔ SUNG VITAMIN D Các đối tượng có nguy cơ thiếu vitamin D do không tổng hợp đủ vitamin... BVK- Bệnh viện K xin thông báo danh sách thí sinh đủ điều kiện dự thi viên chức Bệnh viện K năm 201... Sơ lược quy trình điều trị I 131 cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp Bệnh nhân đến khoa Y học hạt nh... NGUYêN TẮC BỔ SUNG VITAMIN D Các đối tượng có nguy cơ thiếu vitamin D do không tổng hợp đủ vitamin...