Orbis Vietnam Bệnh Võng mạc trẻ đẻ non( ROP) là một trong những nguyên nhân chính gây mù ở trẻ em. Tại Việt Nam, ...

Orbis Vietnam - Bài viết
Orbis Vietnam  Bệnh Võng mạc trẻ đẻ non( ROP) là một trong những nguyên nhân chính gây mù ở trẻ em. Tại Việt Nam, ...

 Bệnh Võng mạc trẻ đẻ non( ROP) là một trong những nguyên nhân chính gây mù ở trẻ em. Tại Việt Nam, có hơn 30 trẻ em mù dưới 6 tuổi do bệnh ROP. Tuy nhiên, thời điểm 10 năm trước tại Việt Nam người ta vẫn chưa hề biết đến bệnh này và thường chuẩn đoán nhầm.

ROP là một tình trạng bệnh lý của mắt thường gặp ở những trẻ đẻ non, nhẹ cân ( 1,8 kg). Nhiều trẻ đẻ non những mạch máu võng mạc ở mắt không được phát triển hoàn thiện. Sự phát triển bất thường này có thể dẫn đến những tổn hại của võng mạc và ảnh hưởng đến thị giác của trẻ. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời thì sẽ có nguy cơ mù vĩnh viễn cả hai mắt.

Tổ chức ORBIS lần đầu tiên cung cấp thông tin về căn bệnh võng mạc trẻ đẻ non vào năm 1995 và giúp Việt nam trong việc kiểm soát và điều trị bệnh thông qua việc đào tạo chuyên môn và cung cấp trang thiết bị khám và điều trị ROP.

Tại Bình Định , với sự hỗ trợ của Orbis, một e kíp bác sĩ , điều dưỡng chuyên khoa mắt, và điều dưỡng sơ sinh của Bệnh viện Mắt Bình Định và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định đã được đào tạo về ROP.

Dịch vụ khám sàng lọc ROP đã bắt đầu triển khai tại Bình Định từ tháng 8/2015 và tính đến hết năm 2015 hơn 78 trẻ sơ sinh non tháng nhẹ cân có nguy cơ mắc bệnh võng mạc trẻ sinh non đã được khám tại chỗ. Nhiều cháu bé tại Bình Định và Miền Trung đã được khám và điều trị kịp thời thay vì phải vào thành phố Hồ Chí Minh như một năm trước đây.

MẮC BỆNH HẮC VÕNG MẠC TRUNG TÂM THANH DỊCH TỪ TRIỆU CHỨNG MỜ MẮT Theo lời bệnh nhân kể: bệnh diễn b... Bệnh Võng mạc trẻ đẻ non( ROP) là một trong những nguyên nhân chính gây mù ở trẻ em. Tại Việt Nam, ... Kĩ thuật khâu giác mạc (3 - 1 - 1 và 1 - 1 - 1) cơ bản dành cho các bác sĩ trẻ đang dấn thân vào co... Bạn có biết trung tâm khúc xạ Viện Mắt Quốc Tế - DND là trung tâm được trang bị những hệ thống khám...