Viêm Nướu (Viêm Lợi) Ở Mèo https://khopetshop.net/blog/40 Viêm nướu là tình trạng nướu bị viêm, t...

 Viêm Nướu (Viêm Lợi) Ở Mèo

https://khopetshop.net/blog/40

Viêm nướu là tình trạng nướu bị viêm, t...

 Viêm Nướu (Viêm Lợi) Ở Mèo

https://khopetshop.net/blog/40

Viêm nướu là tình trạng nướu bị viêm, thường có biểu hiện là niêm mạc ở rìa răng bị đỏ và sưng tấy. Bệnh này thường gây đau nhức, miệng hôi, rất phổ biến ở mèo và có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Theo đó, chẩn đoán chi tiết là rất quan trọng để có thể điều trị sớm và chính xác

Nguyên nhân gây ra viêm nướu ở mèo.

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm nướu ở mèo: viêm nướu răng do vật lạ chèn vào (thức ăn mắc ở răng) viêm nướu răng bao trùm (viêm nha chu), do các bệnh bên trong khác (ví dụ: suy thận), do các bệnh truyền nhiễm.

Trong thú y, căn bệnh này cũng được chia thành các dạng khác nhau của bệnh viêm lợi. (Đoạn này thì đọc xong cũng không hiểu gì lắm =))) thôi thì cứ đọc qua cho biết vậy chứ ngôn ngữ y khoa này k đủ trình cắt nghĩa luôn )

Bệnh viêm lợi Catarrhal có nguồn gốc từ từ catarrh, dùng để chỉ tình trạng viêm niêm mạc đồng thời với việc tiết nước dãi. Nó thường biểu hiện bằng việc nướu sưng đỏ và sưng tấy. Loại viêm nướu này thường có nguồn gốc tự nhiên và xảy ra như một tác dụng phụ của nhiễm trùng do vi khuẩn do các bệnh lý răng miệng như cao răng hoặc viêm nha chu (viêm mô nướu). Nhiễm vi rút suy giảm miễn dịch ở mèo (FIV) cũng là 1 nguyên nhân.
Viêm lợi ăn mòn dựa trên tổn thương lớp bề mặt của màng nhầy. Do các tác nhân truyền nhiễm do virus như Feline Panleukopenia Virus (FPV), Feline Calicivirus (FCV) hoặc Feline Herpesvirus (FHV-1)
Viêm lợi bạch cầu ái toan (eosinophilic bạch cầu hạt = tế bào miễn dịch) thường xuyên xảy ra ở mèo. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân chính là không rõ xác định. Phản ứng quá mẫn dị ứng với phức hợp u hạt bạch cầu ái toan (EGK) ở mèo thường được nghi ngờ, thường được xác định bằng các nốt viêm, được gọi là u hạt.
Viêm lợi lymphocytic mèo rất khó xác định được nguyên nhân. Tuy nhiên, cũng có thể là do các tác nhân lây nhiễm virus như calicivirus ở mèo (FCV),Vi rút bệnh bạch cầu ở mèo (FeLV) và vi rút suy giảm miễn dịch ở mèo ( FIV) cũng như các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Tình trạng viêm nướu này có thể được nhận biết bằng việc nướu đỏ lên rõ rệt và xuất hiện các khối u (tăng sản nướu) và loét .

Các triệu chứng
Ngoài các đặc điểm nhận dạng điển hình được mô tả ở trên, viêm nướu có thể dẫn đến các triệu chứng đi kèm khác ở một mức độ nghiêm trọng nhất định:

Chủ yếu là đau dữ dội: tiếng ồn khi ăn uống hoặc chạm vào vùng bị viêm, giảm sức khỏe tổng thể, mệt mỏi, ngại di chuyển
Giảm hành vi ăn uống và giảm cân
Tăng tiết nước bọt (chảy dãi) và hơi thở hôi
Chảy máu và đổi màu răng (ví dụ: do mảng bám)

Làm thế nào để nhận biết bệnh viêm lợi ở mèo?
Nếu mèo ăn ít hơn, miệng có dãi, dãi không rõ nhưng miệng bẩn đen do dãi hoặc nếu có thể nhìn thấy vết sưng tấy đỏ hoặc chảy máu trên nướu răng thì đó là lúc bạn nên đến gặp bác sỹ thú y. Bác sĩ sẽ hỏi 1 vài câu hỏi liên quan đến chế độ, biểu hiện ở mèo, tình trạng tiêm phòng của mèo để loại trừ 1 số bệnh truyền nhiễm gây viêm nướu ở mèo.

Sau đó bác sĩ sẽ kiểm tra lâm sàng tổng quát và kiểm tra kỹ phần khoang miệng bao gồm răng và nướu để đánh giá.

Trong nhiều trường hợp, việc gây mê là cần thiết, ví dụ như nếu mèo không cho phép khám miệng hoặc nếu nghi ngờ nguyên nhân là ở phía sau miệng. Các thủ tục chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang cũng có thể được yêu cầu để kiểm tra các cấu trúc xương như răng hoặc hàm xem có thay đổi không.

Có 1 số mèo không có khả năng chống lại một số mầm bệnh virus đã được tiêm phòng (ví dụ như calicivirus ở mèo) thì các xét nghiệm cụ thể (ví dụ: xét nghiệm kháng nguyên hoặc kháng thể) cũng sẽ được bác sĩ yêu cầu.

Có những lựa chọn điều trị nào?
Điều trị viêm nướu ở mèo thì nên tìm đc nguyên nhân để điều trị (sử dụng thuốc) và hỗ trợ để cải thiện các triệu chứng (vệ sinh răng miệng):

Các nguyên nhân khác nhau có thể được điều trị như sau:

Dị vật: phẫu thuật cắt bỏ nếu cần
Khối u: phẫu thuật, xạ trị hoặc thuốc hóa trị
Các tác nhân lây nhiễm do vi rút: thuốc chống vi rút
Ngoài ra, mèo có thể được giúp đỡ bằng các biện pháp hỗ trợ sau:

Nhổ răng một hoặc nhiều răng sẽ giúp không bị viêm nhiễm lại những phần răng có nướu bị viêm loét quá nặng.
Các loại thuốc như thuốc giảm đau, thuốc chống viêm (có thể là cortisone) cũng như các chất tăng cường miễn dịch hoặc thuốc kháng sinh chống lại các bệnh nhiễm trùng thứ cấp do vi khuẩn sau khi đã tiến hành kiểm tra sức đề kháng
Vệ sinh vết thương bằng cách xịt nước vệ sinh miệng, sử dụng thuốc có thể hòa được cùng nước uống, hoặc dùng cồn đỏ để chủ động vệ sinh cho mèo không dễ hợp tác.
Hỗ trợ hệ thống miễn dịch thông qua bổ sung vitamin và một chế độ ăn uống cân bằng (nếu cần thiết, nên cho ăn thức ăn mềm hoặc lỏng nếu mèo của bạn bạn có vấn đề về nhai hoặc răng quá đau)
Làm sạch răng chuyên nghiệp để chống lại các bệnh về răng (lấy cao răng)

Vì chó mèo không thể tự vệ sinh răng miệng nên rất dễ gặp vấn đề về răng. Không phải trường hợp viêm nướu nào cũng dẫn đến đau nhức dữ dội hoặc các biến chứng như lộ chân răng, tụt lợi hoặc viêm các bộ phận khác của niêm mạc miệng (viêm miệng).

Tuy nhiên, nếu nhận thấy miệng mèo quá hôi và nghi ngờ bị răng miệng thì bạn nên đưa đi khám để được bác sĩ thú y đánh giá ở giai đoạn sớm. Việc này sẽ giúp bệnh không trở thành mãn tính và các nguyên nhân chưa được phát hiện trước đó như các bệnh truyền nhiễm có thể được xác định điều trị.

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm nướu răng ở mèo?
Các dị vật hoặc sự xuất hiện của các khối u là rất khó để ngăn chặn. Ngược lại, các biện pháp vệ sinh răng miệng và tiêm phòng có thể bảo vệ mèo khỏi bệnh viêm lợi do nhiễm trùng, virus. Theo hướng dẫn tiêm phòng cho động vật nhỏ của Ủy ban tiêm phòng thường trực thú y thì bạn nên tiêm phòng 4 bệnh chính ở mèo.

1. Feline Panleukopenia: Giảm bạch cầu ở mèo

2. Feline Rhinotracheitis: Viêm mũi khí quản truyền nhiễm

3. Feline Calicivirus: Bệnh hô hấp do Calicivirus

4. Chlamydia psittaci: Bệnh hô hấp do Chlamydia Psittaci

Theo Franziska Gtgemann, bác sĩ thú y và kinh nghiệm của Kho

Viêm Nướu (Viêm Lợi) Ở Mèo https://khopetshop.net/blog/40 Viêm nướu là tình trạng nướu bị viêm, t... VIêM LỢI-MIỆNG (GINGIVOSTOMATITIS) Viêm lợi-miệng là gì? Viêm lợi-miệng gây ra các vết loét, mụn ...