THOÁT VỊ VÙNG THƯỢNG VỊ CÓ ĐÁNG LO NGẠI Thoát vị vùng thượng vị là thoát vị thành bụng xảy ra ở ...

  THOÁT VỊ VÙNG THƯỢNG VỊ CÓ ĐÁNG LO NGẠI
Thoát vị vùng thượng vị là thoát vị thành bụng xảy ra ở vùng nằm giữa hạ sườn 2 bên và rốn. Nó là một trong các loại hình thoát vị thành bụng hay gặp, khá phổ biến. Phần lớn loại thoát vị này không nghiêm trọng. Khối thoát vị thường chứa mô mỡ hơn là mạc nối lớn của ổ bụng hoăc ruột.
Các hình thái lâm sàng hay gặp:
Thoát vị vùng thượng vị thường có hình thái như là một cục u nhỏ. Khối này sẽ hiện rõ hơn khi bệnh nhân tăng áp lực ổ bụng lúc tập luyện hoặc nâng vật nặng. Khối này thường biến mất khi nghỉ ngơi hoặc nằm xuống, tuy nhiên cũng có 1 dạng hình thái lâm sàng khác như là 1 khối u mỡ, nó không thay đổi kể cả khi nghỉ ngơi hoặc nằm.
Thoát vị vùng thượng vị có thể được phát hiện 1 cách chủ động hoặc tình cờ phát hiện trong khi thực hiện các kỹ thuật hình ảnh y học để khảo sát các bệnh khác.
Nguyên nhân: Có thể gặp do chấn thương làm tổn thương cân cơ thành bụng vùng thượng vị, tuy nhiên nguyên nhân thường gặp là những khuyết hổng cân bẩm sinh của thành bụng vùng này và vị trí hay gặp là những khuyết hổng cân trên đường trắng giữa trên rốn.
Triệu chứng: Do áp lực ổ bụng vùng này thấp, nên khi khối thoát vị còn nhỏ, hầu hết không có triệu chứng. Trên lâm sàng thường gặp lỗ khuyết hổng nhỏ, nó thường là mô mỡ của lớp tiền phúc mạc chui qua lỗ khuyết hổng bẩm sinh phát triển thành 1 dạng như u mỡ dưới da, sau đó theo thời gian chúng to dần lên và không có túi thoát vị, còn những lỗ khuyết hổng lớn ít gặp hơn, thường tạo ra túi thoát vị và bên trong có thể là mạc nối hoặc ruột thoát vị qua và thường biến mất khi nghỉ ngơi hoặc nằm xuống.
Điều trị: Thường loại thoát vị này chỉ phẫu thuật khi có các triệu chứng gây khó chịu cho bệnh nhân như đau tức hoặc ảnh hưởng đến thẩm mỹ của bệnh nhân. Các khối thoát vị vùng thượng vị không gây triệu chứng hoặc không làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ của bệnh nhân thì thường không cần điều trị.
Hình ảnh dưới đây là 1 ca thoát vị vùng thượng vị được điều trị tại Khoa Phẫu thuật và điều trị theo yêu cầu - Bệnh viện TWQĐ 108.
Bệnh nhân Trần Đ. H, 65 tuổi, vào viện vì khối phồng vùng thượng vị, không mất đi khi nghỉ ngơi hoặc nằm. Siêu âm thấy khối giảm âm vùng thượng vị, chưa loại trừ thoát vị thành bụng. Kết hợp thăm khám lâm sàng bệnh nhân được chẩn đoán thoát vị vùng thượng vị, được phẫu thuật tiểu phẫu và về nhà ngay trong ngày.
Phẫu thuật điều trị thoát vị vùng thượng vị nói chung không quá phức tạp, những trường hợp đơn giản có thể làm tiểu phẫu và về ngay trong ngày, tuy nhiên như đã nói ở trên hình thái lâm sàng trong nhiều ca có thể làm chúng bị nhầm lẫn với u mỡ dưới da và thực tế đã có nhiều ca phẫu thuật cắt u mỡ sau đó tái phát nhanh sau phẫu thuât, khi tới với chúng tôi được khảo sát kỹ lại thì bản chất nó là 1 dạng thoát vị thành bụng, ngoài xử lý u mỡ thì chúng ta phải phục hồi lại chỗ khiếm khuyết của thành bụng.
Nên nếu bạn hoặc người nhà gặp phải tình trạng bệnh lý trên thì nên đến các cơ sở y tế uy tín để điều trị. Khoa phẫu thuật theo yêu cầu, Bệnh viện TWQĐ 108 chúng tôi, nơi có cơ sở vật chất hiện đại, các bác sỹ chuyên khoa hàng đầu, mỗi tháng điều trị cho rất nhiều bệnh nhân thoát vị thành bụng vùng thượng vị an toàn, được đông đảo bệnh nhân đánh giá cao về chất lượng chuyên môn cũng như tinh thần phục vụ.
Bài viết: Ths. Bs Hà Ngọc Quân, Chuyên khoa ngoại tiêu hóa
-----------------
Liên hệ tư vấn:
KHOA PHẪU THUẬT VÀ ĐIỀU TRỊ THEO YêU CẦU
Trực thuộc Trung tâm khám bệnh đa khoa và điều trị theo yêu cầu - Bệnh viện TWQĐ 108.
Địa chỉ: Số 1B, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Hotline: 0862 007 966

THOÁT VỊ VÙNG THƯỢNG VỊ CÓ ĐÁNG LO NGẠI Thoát vị vùng thượng vị là thoát vị thành bụng xảy ra ở ... CẢNH BÁO TÌNH TRẠNG CƠ THỂ MỆT MỎI, ĐAU NHỨC CƠ TOÀN THÂN Bạn đã từng ít nhất một lần hoặc nhiều l... SIêU PHẨM SẮP SỬA RA MẮT NHÀ TRIGGERPOINT: TriggerPoint IMPACT B GIẢM 30 khi đặt hàng ngay hôm nay...