Thiểu Sản Men Răng: Nguyên Nhân và Biểu Hiện 28/11/2015 | Số lần xem: 164 lượt Thiểu sản men được...

 Thiểu Sản Men Răng: Nguyên Nhân và Biểu Hiện
28/11/2015 | Số lần xem: 164 lượt

Thiểu sản men được định nghĩa là sự hình thành không hoàn toàn hoặc bị lỗi cấu trúc khung protein trong giai đoạn hình thành phôi thai của răng, dẫn tới bất thường về số lượng men răng nhưng chất lượng lại bình thường
Có hai dạng thiểu sản men cơ bản, đó là :
1. Thiểu sản men di truyền (còn gọi là sinh men bất toàn).
Đây là sự gián đoạn ngoại trung bì xảy ra trong giai đoạn phôi của men răng.Các thành phần nội bì phát triển bình thường. Cả răng vĩnh viễn và răng sữa đều có thể bị tác động tuy nhiên chỉ phần men răng bị ảnh hưởng.Có 3 dạng sinh men bất toàn đó là :
-Dạng thiểu sản men: bất thường trong sự hình thành khung hữu cơ
- Dạng kém khoáng hóa: bất thường trong quá trình khoáng hóa khung hữu cơ
-Dạng kém trưởng thành: bất thường trong sự trưởng thành của khung hữu cơ.

Hình ảnh lát cắt dọc qua bề mặt răng, chiều dày lớp men thay đổi theo vị trí trên bề mặt răng
2. Thiểu sản men do môi trường
Gây ra do tác động của các yếu tố môi trường tới các tế bào tạo men.Có thể là răng vĩnh viễn hoặc răng sữa liên quan, thậm chí đôi khi chỉ một răng liên quan.Trong trường hợp này cả men và ngà đều bị tác động tùy thuộc vào các mức độ khác nhau.Các yếu tố môi trường tác động tới thiểu sản men do môi trường là :
a.Thiếu hụt dinh dưỡng bao gồm thiếu vitamin A, C và D.
b. Các bệnh phát ban ngoài da như sởi, thủy đậu, bệnh tinh hồng nhiệt
c. Bệnh giang mai bẩm sinh.
d. Hạ canxi máu
e. Trong quá trình sinh nở chấn thương khi sinh, sinh non, bệnh tán huyết do bất đồng nhóm máu Rh giữa mẹ và con
f. Nhiễm trùng tại chỗ, chấn thương
g. Nuốt nhầm chất hóa học như fluoride..
h. Không rõ nguyên nhân.
Biểu hiện của thiểu sản men:
Các dấu hiệu của thiểu sản men sẽ quan sát thấy khi răng mọc lên trong khoang miệng. Các đặc trưng thường thấy của thiểu sản men đó là :
1. Men không được hình thành đầy đủ về bề dày. Men mềm và mỏng, dễ bị vỡ và lộ lớp ngà răng phía dưới.
2. Bề mặt thân răng bị đổi màu như có các đốm trắng hoặc mờ đục, tùy thuộc vào các loại thiểu sản men răng mà răng có màu từ trắng, vàng trắng cho tới nâu.
3. Thiểu sản men do giang mai bẩm sinh, đặc trưng bởi 2 răng cửa trên lệch hướng, bờ lõm hình bán nguyệt , gọi là các răng Hutchinson.

4.Thiểu sản men do nhiễm trùng hoặc chấn thương trong quá trình hình thành răng sẽ khiến men răng bị đổi sang màu nâu nhẹ cho tới các vệt lõm trên bề mặt thân răng. Nó có thể tác động lên một răng riêng lẻ khi đó được gọi là răng Turner

5. Khi nuốt phải hoặc hấp thu quá nhiều fluoride có trong nước uống trong quá trình hình thành răng dẫn tới lớp men dạng lốm đốm trắng hoặc các vằn ngang trên bề mặt.

NIỀNG RĂNG XÓA TAN KHOẢNG CÁCH RĂNG THƯA Tình trạng răng thưa gây khó khăn cho chị khách trong việ... Thiểu Sản Men Răng: Nguyên Nhân và Biểu Hiện 28/11/2015 | Số lần xem: 164 lượt Thiểu sản men được...