Kỹ năng khám hệ tiết niệu - Dấu hiệu bập bềnh thận Xem chi tiết tại: https://chiaseykhoa.blogspot....

 Kỹ năng khám hệ tiết niệu - Dấu hiệu bập bềnh thận

Xem chi tiết tại: https://chiaseykhoa.blogspot.com/2016/02/dau-hieu-bap-benh-than-ballotable-kidney-cach-kham-he-tiet-nieu.html

Mô tả triệu chứng

Người khám cho bệnh nhân nằm ngửa, bắt đầu cho một tay để qua hông bệnh nhân, tay còn lại đặt phía trước tại vị trí của góc sườn hoành (costophrenic angle) như hình vẽ. Bàn tay ở bên dưới sau đó hất thận lên trên, nếu bàn tay còn lại có thể cảm nhận thấy thận chạm vào thì nghiệm pháp dương tính.
Tình trạng đi kèm

Phổ biến

- Bệnh lý thận đa nang (polycystic kidney disease) - Bệnh lý di truyền trôi trên NST thương của thận. Bệnh lý diễn tiến âm thầm, xuât hiện chủ yêu ở ngươi trưởng thành va thương chỉ có triệu chứng ở tuổi trung niên. ơ Mỹ, cứ 1000 ngươi thì có 1 ngươi mãc bệnh (tuy nhiên con sô thực tê có the lớn hơn do ngươi ta chỉ ghi nhận được các trương hợp có triệu chứng). Ngươi ta cũng ghi nhận được the bệnh ly thận đa nang di truyền lạn. Nó ít phổ niên hơn, xuât hiện chủ yêu ở Jhơi,nien thiêu và trở nên trầm trọng môt cách nhanh chóng, diên tiên đên bệnh lý phổi, gan nạng, bệnh thận giai đoạn cuôi và thương gây tử vong sớm.

It phổ biến

Carcinoma tế bào thận.

Khối u Wilm (Wilms tumour) - Một dạng ung thư thận hiếm gap ở trẻ em. Khối u, có thể xuất hiên 1 hoặc cả 2bên thận. Nguy cơ, mac, phải bênh lý, này tăng lên ởmột sô đieu kiên di truyền nhất định,, do vậy những trẻ có nhieuhgưy cơ cận được tấm Soạt, mỗi, 3 thạng một Tạn cho đen khí 8 mội. Bênh co thể chữa khỏi hoàn toàn {cure) ở hấu het các trường hợp.

Amyloidosis.

Lymphoma.

Tắc nghẽn niệu đạo - Thận ứ nước (hydronephrosis).

Cơ chế

Thận to vì bất kì lý do gì như khối u, thâm nhiễm dạng bột (amyloid infiltration) hay nang phát triển bất thường (aberrant cystic expansion),... đều có xu hướng tiến gần hơn về thành trước bụng. Do vậy có thể cảm nhận sự sờ chạm khi có lực đẩy lên từ thành bụng sau lúc bệnh nhân nằm ngửa.

Giá trị của triệu chứng

Hầu như không có bằng chứng về giá trị của nghiệm pháp bập bềnh thận. Nhìn chung thì cảm giác chạm được thường không rõ ràng, vậy nên cần làm thêm các phương pháp chấn đoán khác. Tuy nhiên, nghiệm pháp này âm tính không có nghĩa loại trừ tình trạng bệnh lý của thận.

CẢNH GIÁC TRƯỚC CHIêU QUẢNG CÁO NÂNG NGỰC KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT Mới đây, Khoa Phẫu thuật Tạo hình v... Kỹ năng khám hệ tiết niệu - Dấu hiệu bập bềnh thận Xem chi tiết tại: https://chiaseykhoa.blogspot....