TIỂU KHÔNG TỰ CHỦ ( TIỂU SÓN) NỖI NIỀM CỦA CÁC CHỊ EM Tiểu không tự chủ (tiểu són) là tình tr...

  TIỂU KHÔNG TỰ CHỦ ( TIỂU SÓN) NỖI NIỀM CỦA CÁC CHỊ EM

Tiểu không tự chủ (tiểu són) là tình trạng rò rỉ nước tiểu ngoài ý muốn, chủ yếu do sự suy yếu của cơ sàng chậu. Bệnh thường gặp ở nữ giới nhiều hơn nam giới và đa số mọi người đều cảm thấy xấu hổ khi nói mình bị són tiểu. Vì thế rất ít người bệnh tìm đến Bác sĩ, hơn nữa họ không biết rằng chứng són tiểu có thể được xử lý hiệu quả bằng nhiều biện pháp.

Bệnh có thể chuyển từ nhẹ với việc thỉnh thoảng bị rò rỉ nước tiểu khi bạn ho hoặc hắt hơi, đến việc đột ngột mắc tiểu đên mức bạn không kịp đến nhà vệ sinh. Những lo lắng do són tiểu gây ra khiến không ít phụ nữ sống kém vui, từ bỏ một số hoạt động như quyết định dừng tập thể dục do sợ són tiểu khi vận động, từ chối tham gia những buổi họp mặt hoặc hạn chế di chuyển xa vì họ cần phải sử dụng nhà vệ sinh thường xuyên.

Bạn nên đến gặp Bác sĩ nếu tình trạng tiểu không kiểm soát ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

NGUYêN NHÂN VÀ CÁC LOẠI TIỂU KHÔNG TỰ CHỦ

Són tiểu do áp lực:: nước tiểu bị rò rỉ vào lúc bàng quang bị tăng áp lực qua việc hắt hơi, ho, tập thể dục hoặc nâng các vật nặng.
Són tiểu khi bị tiểu gấp: bệnh nhân sẽ có cảm giác đột ngột mắc đi tiểu gấp và bị ra nước tiểu trước khi đến nhà vệ sinh. Là do cơ bàng quang co bóp tự động làm cho bệnh nhân có cảm giác đi tiểu gấp, không nhịn được (khác với cảm giác mắc tiểu bình thường nhưng nín quá lâu)
Són tiểu vì bàng quang đầy: khi không có khả năng làm rỗng bàng quang hoàn toàn, dẫn đến tình trạng nước tiểu rò rỉ thường xuyên hoặc liên tục
Són tiểu chức năng: nguyên nhân gây ra do sự suy yếu về tinh thần và thể chất khiến bạn không thể đi vệ sinh kịp thời. Ví dụ: khi bạn bị viêm khớp háng nặng, bạn không thể mở nút quần đủ nhanh để đi vệ sinh
Són tiểu hỗn hợp: là sự kết hợp của nhiều loại

ĐIỀU TRỊ

Tùy thuộc vào loại són tiểu, mức độ nghiêm trọng và nguyên nhân cơ bản mà có phương pháp điều trị. Để điều trị kịp thời và triệt để, bạn cần gặp Bác sĩ chuyên khoa tiết niệu để được tư vấn, chẩn đoán chính xác cũng như đưa ra phác đồ điều trị đúng.

Bác sĩ sẽ ưu tiên phương pháp điều trị ít xâm lấn trước và sẽ chuyển sang các lựa chọn khác nếu những kỹ thuật này không đáp ứng.

Thay đổi hành vi
1 Luyện tập bàng quan: tập trì hoãn việc đi tiểu sau khi bạn có nhu cầu đi tiểu. Bắt đầu, cố nhịn trong 10 phút mỗi khi cảm thấy muốn đi tiểu. Mục đích là kéo dài thời gian giữa các lần đi vệ sinh cho đến khi bạn chỉ đi tiểu 2,5 đến 3,5 giờ một lần.
2 Đi tiểu hai lần trong thời gian ngắn(double voiding).
3 Đi tiểu theo giờ đính sẵn
4 Kiểm soát chế độ ăn uống

Tập cơ sàn chậu- bài tập Kegel
Điều trị bằng thuốc
Sử dụng thiết bị y tế
Phẫu thuật

Để tìm hiểu chi tiết các phương pháp điều trị và cách phòng ngừa: https://bit.ly/3Lo9YaA

Khi són tiểu ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, Bạn nên đến Bác sĩ chuyên khoa Tiết Niệu để được điều trị kịp thời và triệt để. Tùy từng tình trạng, nguyên nhân mà bệnh nhân được chỉ định phương pháp điều trị. Tình trạng Tiểu không tự chủ có thể cải thiện và dần lấy lại tự tin cho người bệnh

ĐIỀU TRỊ SÓN TIỂU BẰNG PHẪU THUẬT MÔ TỰ THÂN ---------------------------------- Vừa qua, một bện... Tại các Trạm Y tế xã, Thị trấn và PKĐK khu vực bố trí cán bộ y tế thực hiện xét nghiệm sàng lọc Cov... TIỂU KHÔNG TỰ CHỦ ( TIỂU SÓN) NỖI NIỀM CỦA CÁC CHỊ EM Tiểu không tự chủ (tiểu són) là tình tr...