‏‎Bệnh viện Nguyễn Tri Phương‎‏ - المنشورات LỌC MÀNG BỤNG LIêN TỤC NGOẠI TRÚ CONTINUOUS AMBULATORY PERITONEAL DIALYSIS (CAPD) Nguyên lý: - ...

‏‎Bệnh viện Nguyễn Tri Phương‎‏ - المنشورات
‏‎Bệnh viện Nguyễn Tri Phương‎‏ - المنشورات  LỌC MÀNG BỤNG LIêN TỤC NGOẠI TRÚ CONTINUOUS AMBULATORY PERITONEAL DIALYSIS (CAPD)

 Nguyên lý:

- ...

  LỌC MÀNG BỤNG LIêN TỤC NGOẠI TRÚ CONTINUOUS AMBULATORY PERITONEAL DIALYSIS (CAPD)

Nguyên lý:

- Lọc màng bụng ở Việt Nam hiện nay chủ yếu sử dụng phương pháp lọc màng bụng liên tục ngoại trú.

Lọc màng bụng hay thẩm phân phúc mạc (Peritoneal Dialysis PD): Sử dụng màng bụng (phúc mạc ổ bụng của bệnh nhân, bao gồm cả phúc mạc thành và phúc mạc tạng) như một màng bán thấm để trao đổi chất giữa khoang dịch và khoang máu. Màng bụng trao đổi chất nhờ 2 cơ chế là (1) Sự khuếch tán xảy ra khi có sự chênh lệch nồng độ các chất giữa máu và dịch lọc trong khoang phúc mạc và (2) Sự siêu lọc (sự hút nước) xảy ra nhờ sự chênh lệch áp lực thẩm thấu được tạo ra nhờ nồng độ glucose cao trong dịch lọc dẫn đến sự rút nước từ trong huyết tương vào trong ổ bụng.

Liên tục: Ngày thay dịch trung bình 4 lần, mỗi lần trung bình 5h - 6h, lọc tất cả các ngày trong tuần.

Ngoại trú: Bệnh nhân tự thay dịch ở nhà, bình thường 1 tháng đến bệnh viện để khám, đánh giá, làm xét nghiệm và lĩnh dịch, thuốc về nhà.

Chỉ định:

Bệnh thận giai đoạn cuối.

Trẻ em: Là đối tượng thường khó tạo đường vào mạch máu để thận nhân tạo

Người lớn: Những đối tượng gặp khó khăn khi tạo đường vào mạch máu (không làm được thông động tĩnh mạch ở bệnh nhân đái tháo đường, thông động tĩnh mạch bị tắc hoặc hẹp không đủ lưu lượng để lọc máu bằng thận nhân tạo).

Ưu tiên cho những bệnh nhân có rối loạn chức năng tim, suy tim nặng.

Sự lựa chọn phương pháp lọc màng bụng còn phụ thuộc vào tuổi, nghề nghiệp, điều kiện địa lý (xa hay gần trung tâm thận nhân tạo), điều kiện kinh tế - văn hóa xã hội, môi trường tại gia đình và nơi làm việc, sự hỗ trợ từ gia đình, tình trạng tim mạch, các bệnh lý kèm theo

Kỹ thuật:

Bệnh nhân được đặt catheter bằng chất dẻo vào trong ổ bụng, đầu catheter (đầu cong) ở vị trí túi cùng Douglas.

Kỹ thuật mổ: Mổ mở hoặc mổ nội soi.

Kiểm tra trong và sau mổ: Thay dịch ngay trong cuộc mổ kiểm tra sự lưu thông catheter. Chụp X quang bụng sau mổ kiểm tra vị trí catheter.

Sau 2 tuần: Vết mổ và đường hầm ổn định, cắt chỉ và bắt đầu vào dịch với số lần vào và thể tích dịch tăng dần để có sự thích nghi.

Dịch lọc có 3 loại là 1.5, 2.5 và 4.25: Khác nhau về nồng độ đường. Nồng độ đường càng cao thì khả năng hút nước thừa (siêu lọc) càng cao do tạo được áp lực thẩm thấu cao hơn.

Giờ thay dịch thường là Sáng trưa cuối buổi chiều và đêm (ngâm qua đêm).

Bệnh nhân lọc màng bụng nếu không duy trì được phương pháp này có thể chuyển sang thận nhân tạo chu kỳ hoặc làm lọc màng bụng trước trong lúc chờ đợi được ghép thận. Bệnh nhân đã ghép thận hoặc đã thận nhân tạo chu kỳ có thể quay trở lại làm lọc màng bụng.

Một số nước thực hiện chính sách PD first có nghĩa là ưu tiên làm lọc màng bụng trước (so với lựa chọn Thận nhân tạo) nếu như chưa được ghép thận.

Để biết thêm chi tiết bài viết xin vui lòng truy cập website theo đường link sau: https://bit.ly/2EeQ0RR

Bệnh Viện Nguyễn Tri Phương
468 Nguyễn Trãi, Phường 8, Quận 5, Tp. Hồ Chí Minh
Hotline: 84-028) 39234332
: https://www.facebook.com/BVNTP/
Theo dõi : http://bvnguyentriphuong.com.vn/
Đăng ký (Subcribe) kênh : https://bit.ly/2MOKBSc
Quan tâm : zalo.me/1744466261097093886

Khoa Ngoại Tiêu hoá cho biết, Khoa vừa cứu sống bệnh nhân Nguyễn Hồng Q. bị sốc nhiễm trùng nhiễm đ... BÁO ĐỘNG! Số bệnh nhân mắc và tử vong vì Lao tăng gấp 4,5 lần Tiêm vắc xin phòng Lao nhằm bảo vệ ... LỌC MÀNG BỤNG LIêN TỤC NGOẠI TRÚ CONTINUOUS AMBULATORY PERITONEAL DIALYSIS (CAPD) Nguyên lý: - ... 5 siêu phẩm GÓI VẮC XIN cho mọi lứa tuổi, đặc biệt ưu đãi giá đến hơn 2,8 triệu đồng. Đăng ký ngay...